Con đường bẩn nhất Hà Nội

(khoahocdoisong.vn) - Đường Nguyễn Cảnh Dị thuộc địa bàn phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) không chỉ ngập rác, đầy bụi mà còn vô cùng lầy lội vào những ngày mưa.

Con đường bị bỏ quên!

Bất kỳ ai có việc cần phải đi qua đường Nguyễn Cảnh Dị đều ngao ngán trước tình trạng đường bẩn hơn bãi rác –  bụi hơn công trường và lầy lội hơn ruộng. Tình trạng này đã kéo dài tròn 4 năm nay và thực sự trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ ai khi phải qua đây.

Mặt đường là vô số những ổ voi, ổ trâu mà khi trời mưa nó trở thành những chiếc bẫy ngập nước. Trời nắng thì dòng người qua lại phải đi xuyên qua màn bụi lờ mờ thường trực từ sáng đến đêm.

Thế nhưng sự xuống cấp của con đường vẫn không khiến dòng phương tiện di chuyển từ phố Nguyễn Hữu Thọ đi cầu Định Công - Lê Trọng Tấn qua đường Trường Chinh để vào nội đô và ngược lại giảm bớt. Vào các khung giờ cao điểm, dòng phương tiện lưu thông càng chậm chạp do vừa đi vừa tìm cách tránh những đoạn sụt lún khiến cho phải mất hàng tiếng đồng hồ mới có thể thông thoáng.

Rác thải các loại trộn lẫn bùn đất lầy lội.

Rác thải các loại trộn lẫn bùn đất lầy lội.

Người dân sống ven con đường này cho biết, những hôm trời mưa, ai đi qua đây cũng bê bết bùn đất. Không hiểu vì sao tình trạng xuống cấp của con đường này đã kéo dài rất lâu mà không thấy cơ quan chức năng sửa chữa. Nhiều người hoài nghi và cho rằng, Hà Nội đã quên có một tuyến đường mang tên Nguyễn Cảnh Dị.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách đây 4 năm, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đường Nguyễn Cảnh Dị cũng đã được người dân phản ánh khá gay gắt tới chính quyền địa phương. UBND quận Hoàng Mai cũng đã có công văn đề nghị UBND thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo các đơn vị sửa chữa, khắc phục. Sau đó Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội đã tiến hành sửa chữa.

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, do mật độ phương tiện tham gia giao thông đông nhưng lại không có hệ thống thoát nước, tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, sụt lún khá nghiêm trọng gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Đặc biệt, tình trạng một số xe chở vật liệu tải trọng lớn phục vụ thi công xây dựng các dự án ở mặt đường Nguyễn Cảnh Dị đã góp phần gây hư hỏng mặt đường.

Đường Nguyễn Cảnh Dị hiện được xem là tuyến đường bẩn nhất Hà Nội.

Đường Nguyễn Cảnh Dị hiện được xem là tuyến đường bẩn nhất Hà Nội.

Đường thành bãi rác

Nhiều người gọi đây là con đường bẩn nhất Hà Nội. Nằm ở vị trí giữa một bên là bờ sông Lừ và một bên là dân cư cùng nhiều dự án xây dựng đang trong quá trình thi công, tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài đã trở thành nơi tập kết rác sinh hoạt, phế phải xây dựng từ nhiều năm nay.

Phế thải, bàn ghế cũ hỏng đều được tập kết tại con đường này.

Phế thải, bàn ghế cũ hỏng đều được tập kết tại con đường này.

Việc đổ trộm rác diễn ra công khai ngay giữa ban ngày. Cứ như vậy, tích từ nhiều ngày không có người dọn dẹp, các đống rác cứ một ngày nhiều hơn, to ra và cao lên.

Đi dọc theo tuyến đường, nhìn đâu đâu cũng là những đống rác lớn nhỏ khác nhau. Chỗ thì chất thành từng bao tải nhưng có chỗ thì lại đổ tràn hết cả ra phía ngoài đường. Những ngày nắng nóng, đường thì đã nhiều ổ voi, ổ gà, bụi bay mù mịt, người đi đường còn phải hít mùi hôi thối, tanh nồng từ những đống rác ven đường. Sau mỗi trận mưa, nước từ rác thải tràn hết ra đường, phần còn lại chảy xuống sông Lừ khiến cho dòng sông ngày càng hôi thối.

Trời nắng thì khói bụi, trời mưa thì lầy lội.

Trời nắng thì khói bụi, trời mưa thì lầy lội.

Tốn tiền dọn rác, xong lại bẩn

Trao đổi với phóng viên Báo KH&ĐS, ông Nguyễn Cường Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Định Công, cho biết: “Đường Nguyễn Cảnh Dị nằm trên địa bàn của phường, quá trình sử dụng lâu nên đã xuống cấp nghiêm trọng, rất bẩn thỉu và ô nhiễm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. UBND phường cũng đã nhiều lần phải tự bỏ tiền để dọn dẹp. Con số chi ra cho việc này đến nay cũng đã tiêu tốn vài trăm triệu đồng. Có nhiều lần phải gom đi tới 500m3 bùn đất, phần lớn là phế thải xây dựng và bùn đất do xe chở vật liệu làm rơi vãi khi đi qua đây”.

Rác đổ ngay dưới biển cấm đổ rác.

Rác đổ ngay dưới biển cấm đổ rác.

Theo đại diện UBND phường Định Công, mặc dù tiêu tốn tiền bạc, công sức vào tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị nhưng chỉ sau một thời gian ngắn khi dọn rác thì tình trạng rác thải lại ngập tràn. Có chỗ rác bị đốt, có chỗ tràn cả xuống sông. Thậm chí, ngay dưới biển cấm đổ phế thải cũng là rác.

“UBND phường Định Công đã gửi nhiều văn bản kiến nghị lên cấp trên cũng như Công ty CP kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội cùng các chủ đầu tư sớm tiến hành thi công đồng bộ các dự án (trong đó có tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị). Tuy nhiên, đến nay các bên chưa có động thái tích cực nào”, ông Nguyễn Cường Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Định Công.
Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top