Con điếc tai do mẹ thích dùng thuốc ngoại

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người vẫn có tâm lý thích dùng thuốc ngoại với suy nghĩ thuốc càng đắt tiền càng tốt mà không biết thuốc dùng sai có thể nguy hiểm cho tính mạng.

Bé Nguyễn Thu H. 5 tuổi (Hà Nội) bị viêm tai, đi khám bác sĩ ghi đơn thuốc Colydexa do Việt Nam sản xuất. Khi đi mua thuốc mẹ cháu không an tâm với thuốc nội giá rẻ nên đã chuyển mua thuốc Polydexa. Mua thuốc về nhỏ cháu khỏi nhanh và mỗi khi tái phát chị lại tự mua thuốc đó về nhỏ cho con. Một thời gian sau, chị gọi chẳng thấy con thưa, đi kiểm tra mới hay con chị bị điếc.

Lời bàn: Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện tai mũi họng T.Ư, nhiều người vẫn có tâm lý thích dùng thuốc ngoại với suy nghĩ thuốc càng đắt tiền càng tốt. Bởi vậy, khi bác sĩ ghi đơn mua thuốc Colydexa (giá vài nghìn đồng/lọ) do Việt Nam sản xuất, họ lại đi mua thuốc Polydexa (giá vài chục nghìn) mà không biết thành phần những thuốc này có chất dễ gây ngộ độc tai trong và không sử dụng thuốc trong trường hợp màng nhĩ bị thủng. Do sử dụng thuốc nhỏ tai không đúng chỉ định nên có nhiều trẻ đã bị điếc nặng sau khi nhỏ thuốc để điều trị chứng chảy mủ tai do viêm tai giữa có thủng màng nhĩ. Đối với trẻ nhỏ việc nhỏ thuốc sai càng nguy hiểm vì bệnh khó phát hiện, dễ gây điếc vĩnh viễn, không hồi phục.

N.Hà

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top