Con đau gan vì mẹ chăm bồi bổ

(khoahocdoisong.vn) - Với trẻ bị gan nhiễm mỡ khi đi khám đều là những cháu bé thích ăn những thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo bão hòa, các chất bảo quản dẫn tới rối loạn chuyển hóa mỡ trong gan.

Khi còn nhỏ, bé Nguyễn Văn H. (11 tuổi, Hà Nội) rất còi cọc. Từ khi 4 - 5 tuổi, bé bắt đầu chịu ăn là mẹ bé tích cực bồi bổ, đặc biệt các món khoái khẩu như đồ chiên, xào, pizza, bánh ngọt... Tuy nhiên, sau Tết vừa rồi bé thường kêu mệt mỏi, chán ăn, hay đau vùng mạng sườn... Đi khám, bé được phát hiện gan nhiễm mỡ và viêm gan.

Lời bàn: Theo TS Đào Việt Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, gan nhiễm mỡ ở trẻ em chủ yếu là do lối sống và ăn uống: Thích ăn những thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo bão hòa, các chất bảo quản dẫn tới rối loạn chuyển hóa mỡ trong gan.

Gan nhiễm mỡ nếu không điều trị kịp thời để phục hồi có thể gây các biến chứng như xơ gan, viêm gan mạn, thậm chí ung thư gan...

Hiện chưa có thuốc đặc trị gan nhiễm mỡ. Vì vậy, để phòng và chữa gan nhiễm mỡ, cần phải thay đổi lối sống cho trẻ. Trong chế độ ăn cần hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo: đồ chiên rán, thức ăn nhanh, mỡ động vật. Thực phẩm chứa nhiều đường: bánh kẹo, nước ngọt. Ngoài ra, không cho trẻ ăn khuya, ăn đúng bữa trong ngày. Trẻ cũng cần thường xuyên luyện tập thể dục và rèn luyện sức khỏe mỗi ngày để giúp kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ và còn hỗ trợ cho sự phát triển, nâng cao sức đề kháng cơ thể. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top