Con chó lâu đời nhất ở châu Mỹ

Sự hiện diện của một con chó ở Costa Rica 12.000 năm trước cho thấy con người cũng đã sống ở đó.

Nhà nghiên cứu Guillermo Vargas thuộc Bảo tàng Quốc gia Costa Rica đã kiểm tra lại bộ sưu tập xương động vật 12.000 năm tuổi được khai quật ở đông bắc Costa Rica vào những năm 1990 và xác định được hàm của một con chó. Điều này có thể chứng minh rằng những con chó thuần hóa đã sống ở Trung Mỹ từ 12.000 năm trước.

con-cho.jpg


Trước đây người ta cho rằng chiếc hàm này thuộc về một loài sói đồng cỏ. Tuy nhiên, theo Vargas, chó sói đồng cỏ là họ hàng của chó nhà, nhưng hàm của chó sói có nhiều răng nhọn hơn và có hình dạng khác với hàm của chó.

Sự hiện diện của một con chó ở Costa Rica 12.000 năm trước cho thấy con người cũng đã sống ở đó.
Con người được cho là đã di cư đến châu Mỹ qua eo biển Bering từ Siberia đến Alaska trong kỷ băng hà lớn cuối cùng.

Nhà sinh vật học Raúl Valadez của Đại học Tự trị Quốc gia Mexico cho biết, những con chó thuần hóa đầu tiên vào lục địa khoảng 15.000 năm trước, là sản phẩm của những người châu Á di cư qua eo biển Bering.

Cho đến nay, sự hiện diện của con người trong kỷ Pleistocen đã được chứng thực ở Mexico, Chile và Patagonia, nhưng chưa bao giờ ở Trung Mỹ.

Theo Vargas, đây có thể là con chó lâu đời nhất ở châu Mỹ.

Tính đến thời điểm này, hài cốt chó được chứng thực lâu đời nhất đã được tìm thấy ở Alaska và được xác định là khoảng 10.150 năm tuổi.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford hiện sẽ cố gắng trích xuất một mẫu ADN từ xương và xác định niên đại carbon của nó.

Theo france24.com
back to top