Compa đa năng

(khoahocdoisong.vn) - Compa đa năng là ý tưởng của Hồ Thị Ngọc, học sinh trường THCS Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tác giả cho biết, để làm compa đa năng, tác giả dùng cưa xẻ rộng khoảng 1cm ở giữa thanh gỗ (dài 35cm, rộng 4cm, dày 1cm) và dùng khoan khoan một lỗ ở một đầu thanh gỗ, sau đó lấy giấy nhám làm láng thanh gỗ.

Bước tiếp theo, tác giả lắp giác kế đã được dán nam châm ở mặt dưới vào đầu thanh gỗ đã được khoang, lắp ống nhựa nhỏ vào rãnh đã tạo trên thanh gỗ. Bước cuối cùng, tác giả cắt và dán phần thước nhựa có chia khoảng lên một mép của thanh gỗ.

Việc sử dụng chiếc compa này khá đơn giản. Ví dụ, khi vẽ đường tròn có bán kính xác định ta đặt compa sao cho tâm của giác kế trùng với tâm của đường tròn cần vẽ, sau đó trượt ống nhựa nhỏ đến một vị trí thích hợp theo số đo bán kính đã chọn, đặt viên phấn vào ống nhựa và quay thanh gồ ta được đường tròn.

Tương tự, khi vẽ cung tròn có số đo cho trước xác định tâm của cung tròn, sau đó di chuyển thanh gỗ sao cho cái kim trên thanh gỗ chỉ đúng vào vạch số 0, đặt viên phấn vào ống nhựa tạo điểm đầu của cung, giữ và di chuyển viên phấn để vẽ cung có số đo cho trước. Ví dụ khác, khi đo cung tròn, tương tự cách đo góc nhưng tâm của giác kế đặt trùng với tâm của cung tròn…

Theo Đời sống
back to top