Cố vấn quân sự Mỹ trực tiếp huấn luyện quân đội Ukraina trên vùng Donbass

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17/4, trong cuộc họp báo, sĩ quan truyền thông Lực lượng Dân quân Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LPR) Ivan Filiponenko tuyên bố, các huấn luyện viên Mỹ đã tham gia huấn luyện các pháo thủ Ukraine ở vùng Donbass.

Si quan Filiponenko cho biết, khóa huấn luyện các quân nhân của lực lượng Hỗn hợp Chiến thuật quân đội Ukraine, tác chiến trên vùng Donbass diễn ra gần làng Pokrovske.

Filiponenko phát biểu: “Khóa huấn luyện hỏa lực của lữ đoàn pháo binh độc lập số 40 Quân đội Ukraina (UAF) có sự tham gia của các cố vấn - huấn luyện viên Mỹ, thường trú tại thao trường huấn luyện Yavoriv".

Sĩ quan truyền thông lực lượng dân quân Lugansk nói: “Các huấn luyện viên quân sự nước ngoài được chở đến địa điểm huấn luyện chiến bằng xe màu trắng có nhãn hiệu đặc biệt của Văn phòng đại diện chính quyền Ukraine tại Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung. Hoạt động này được thực hiện để đảm bảo bí mật về sự hiện diện của các cố vấn Mỹ”.

Nhóm cố vấn Mỹ đã triển khai tại thao trường huấn luyện Yavoriv thuộc vùng Lviv, miền Tây Ukraine, là thành phần trong cơ cấu Nhóm huấn luyện hỗn hợp Đa quốc gia (JMTG-U).

Trong cuộc họp báo, sĩ quan truyền thông Filponenko thông báo thêm, một máy bay trực thăng Mi-24 của Ukraine đã bay đến tuyến tiếp xúc phía bắc LPR, có thể đưa các cố vấn – huấn luyện viên quân sự nước ngoài đến quan sát chiến tuyến của dân quân Lugansk, huấn luyện cho UAF trong các hoạt động biệt kích như phá hoại, trinh sát và bố trí các trận địa mìn phục kích trong lãnh thổ LPR.

Ngày 17/4, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal tuyên bố, chính phủ Ukraine yêu cầu Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ quốc gia, trước hết là các chỉ thị quân sự liên quan của Mỹ.

Theo Christina Kvin, đại diện lâm thời cho chính phủ Mỹ (US Charge d'Affaires) tại Ukraine, có 160 quân nhân Mỹ thường trực ở quốc gia này, nhưng trong trường hợp cần thiết, quân số có thể được tăng lên.

Hiện tại, các cố vấn quân sự nước ngoài ở Ukraine chủ yếu là quân nhân Mỹ và Canada. Lực lượng này được triển khai ở Ukraine từ năm 2015.

Ngày 15/4, trang tin WarGonzo cho biết,  khoảng  150 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đến thành phố Mariupol của Ukraine trên bờ Biển Azov. Người dân địa phương nói rằng, đây có thể là lực lượng đặc biệt của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Một số cố vấn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar TB2 mới mua.

Ngày 17/4, một máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar TB2 bị mất tín hiệu trên các khu vực phía nam Ukraine. Điều này cho thấy, hoặc các quân nhân Ukraina không phải là những kỹ thuật viên điều hành UAV chiến đấu giỏi, hoặc có sự can thiệp từ bên thứ ba.

Ngày 8/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đến thăm các lực lượng Ukraina ở Donbass.

Ngày 9/4, một phái đoàn quân sự Mỹ do tùy viên quân sự Brittany Stewart dẫn đầu đến thăm các đơn vị quân đội Ukraine gần chiến tuyến Donbass, theo video do văn phòng Bộ tư lệnh Lực lượng Chiến dịch hỗn hơp (JFO) Ukraine công bố ngày 11/4, được kênh Ruply đăng tải.

"Phó Tư lệnh Lực lượng Chiến dịch hỗn hợp Ukraine Eduard Moskalev thông báo cho phái đoàn quân sự Mỹ với kế hoạch đảm bảo an ninh (kế hoạch quân sự) và tình hình hoạt động trên chiến tuyến" - Bộ tư lệnh JFO cho biết.

Những động thái của quân đội Ukraina cho thấy, căng thẳng trên khu vực Donbass sẽ không có suy giảm trên tuyến tiếp xúc với các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng (DPR, LPR) trong thời gian tới mà có thể sẽ tiếp tục gia tăng.

Theo TGO
back to top