Cố vấn Nga giúp quân đội Trung Phi tấn chiếm 1 thị trấn từ quân nổi dậy

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 30/1, Lực lượng vũ trang Trung Phi (CAAF) tái chiếm một thị trấn từ quân nổi dậy sau một trận chiến ác liệt, với sự yểm trợ của các cố vấn quân sự Nga và quân đội Rwanda.

Các lực lượng vũ trang Trung Phi tiến chiếm thị trấn Mpoko Ngbodo, sau các cuộc đụng độ ác liệt với các tay súng của Liên minh Những người yêu nước vì sự thay đổi (Coalition of Patriots for Change). Thị trấn này nằm trên đường quốc lộ PK26 dẫn đến thị trấn Boali phía bắc thủ đô - Bangui.

Theo các nguồn tin địa phương, quân đội Trung Phi tiêu diệt hàng chục tay súng nổi dây. Bắt giữ nhiều tù binh, thu vũ khí.

Quân đội Trung Phi bắt tù binh nổi dậy, thu vũ khí ở thị trấn Mpoko Ngbodo

Quân đội Trung Phi bắt tù binh nổi dậy, thu vũ khí ở thị trấn Mpoko Ngbodo

Các lực lượng quân sự Nga, chủ yếu là các cố vấn quân sự và các lính đánh thuê thuộc Công ty quân sự tư nhân hỗ trợ CAAF và bảo vệ các quan chức hàng đầu của quốc gia này kể từ đầu năm 2017.

Các nhóm nổi dậy khác nhau, đang nỗ lực tiến hành các hoạt động vũ trang nhằm lật đổ Tổng thống Faustin Archange Touadéra, được bầu lại vào tháng 12/2020, kiểm soát 2/3 lãnh thổ nước Cộng hòa Trung Phi (CAR).

Theo Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR), hơn 200.000 dân thường buộc phải chạy trốn khỏi các cuộc giao chiến ác liệt trong CAR kể từ khi xung đột bùng phát dữ dội sau cuộc bầu cử.

Reuters ,dẫn phát ngôn viên của UNHCR, ông Boris Cheshirkov cho biết “Những người tị nạn nói với UNHCR, những cuộc đọ súng ác liệt khiến người dân hoảng sợ tháo chạy, để lại toàn bộ tài sản”, .

Hơn 200.000 người buộc phải di tản trong suốt 2 tháng qua do xung đột bạo lực bùng phát giữa cuộc bầu cử CAR.

Ngày 26/1, theo tuyên bố của chính phủ CAR, quân đội Trung Phi (CAAF) tiêu diệt 44 tay súng nổi dậy tham gia cuộc tấn công vào thành phố Bangui.

Ngày 30/1, lực lượng CAAF tấn công quân nổi dậy ở Mpoko-Ngbodo với sự giúp đỡ của các chuyên gia quân sự Nga, tiêu diệt hàng chục tay súng nổi dậy.

Nhóm lính đánh thuê người Nga của công ty quân sự tư nhân Wagner

Nhóm lính đánh thuê người Nga của công ty quân sự tư nhân Wagner

CAAF, nhóm cố vấn Nga, quân đội Rwanda và Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đang hợp tác nhằm đảm bảo an ninh cho Bangui và vùng ngoại ô thủ đô quốc gia này. Nhưng với cấp độ mâu thuẫn lâu dài, cuộc chiến sẽ kéo dài nhiều năm nữa.

Theo TGO
back to top