Cố tỏ ra quan trọng

Cố tỏ ra quan trọng, lên giọng với người dân, hạch sách, gây khó dễ… là những hình ảnh rất hay gặp ở những cơ quan hành chính.

Hình minh họa.

Nhận được giấy báo ra UBND phường nộp thuế đất vào thứ 7 và chủ nhật. Nhưng vì hai ngày đấy bận nên sáng thứ 2 tôi mới ra được.

Biết mình có lỗi vì không ra nộp đúng ngày đã được thông báo, tôi đã rón rén hỏi từ ông bảo vệ đến chị văn thư xem có nộp được không. Chị văn thư gọi điện thoại hỏi người phụ trách.

Trong lúc đó, gã nhân viên ngồi bên cạnh sẵng giọng nói chỏng lỏn: Thứ tư ra, giờ không ai thu đâu. Trong khi lúc đó ở trong phòng không chỉ có mình tôi, mà còn một cụ già nữa đang chờ chị văn thư trả lời. Ngay sau đó thì biết, đến chiều ra là nộp được.

Hoá ra cái gã nhân viên kia chả biết gì, chỉ nói lung tung. Đã thế lại có tỏ ra mình quan trọng, còn lên giọng. Mà sự đời lại hay như vậy, không biết lại cứ tỏ ra quan trọng, còn có khi người quan trọng thật họ lại không như vậy.

Đấy là mình đi nộp thuế, chứ không biết nếu đi xin chứng nhận hay làm thủ tục gì phức tạp một tí thì gã còn lên mặt, quát mắng đến thế nào nữa.

Từ lâu rồi tôi rất ghét những lúc có việc phải ra uỷ ban phường hay đến cơ quan hành chính nào đó vì cứ hay gặp phải những chuyện bực mình không đáng có như thế.

Thỉnh thoảng nếu có gặp được một nụ cười hay một câu trả lời đầy đủ, nhẹ nhàng là như thấy mình may mắn lắm rồi. Cái mặt cau có, lạnh lùng, khó đăm đăm, giọng nói khó nghe, gắt gỏng… là những hình ảnh rất hay gặp ở những nơi này.

Vì vậy làm những việc phức tạp như cấp sổ đỏ, tôi thấy nhiều người chấp nhận mất tiền cho “cò” để khỏi bực mình vì những hạch sách khó chịu.

Có ý kiến cho rằng người dân làm hư cán bộ vì muốn mưu lợi cho mình, muốn công việc của mình được giải quyết nhanh. Nhưng cứ thử một lần đi nộp hồ sơ mà xem, lần đầu ra họ bảo thiếu thứ này, mang về bổ sung rồi đem ra lần thứ hai lại bảo thiếu thứ này… Đi đi lại lại vài lần có khi vẫn chưa xong. Sao không nói luôn một lần để bổ sung cho đủ. Phiền phức như thế thì ai mà kiên nhẫn được.

Nói cán bộ là công bộc của nhân dân, là những người được trả lương để làm cái việc tiếp dân, giải quyết những việc của dân… nhưng phải chăng họ chưa được đào tạo về kỹ năng làm việc với dân, lại cứ tự cho mình là người ban phát ân huệ cho người khác.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top