Cổ to ra là dấu hiệu của bệnh gì?

(khoahocdoisong.vn) - Các bệnh về tuyến giáp như bướu giáp hay viêm giáp sẽ luôn đi kèm với một biểu hiện rõ ràng nhất là cổ sưng hay bướu cổ. Đau cơ khớp cũng là một trong những triệu chứng của bệnh tuyến giáp.

Hỏi: Tôi đã sinh hai cháu, gần đây tôi thấy cổ to ra, đau và tê ngứa tay, kinh nguyệt thất thường. Lúc đầu tôi nghĩ mình bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nhưng khi cổ to ra, nhiều người khuyên tôi đi khám vì có thể bị bướu cổ. Xin bác sĩ cho biết, triệu chứng trên là dấu hiệu của bệnh gì, có nguy hiểm không?

N.T.H. (Thái Nguyên)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Các bệnh về tuyến giáp như bướu giáp hay viêm giáp sẽ luôn đi kèm với một biểu hiện rõ ràng nhất là cổ sưng hay bướu cổ. Đau cơ khớp cũng là một trong những triệu chứng của bệnh tuyến giáp. Đối với bệnh suy giáp, sẽ thấy tê ngứa cánh tay do lượng hormon tín hiệu bị thiếu dẫn đến việc não gửi thông tin đến các cơ chậm hơn bình thường. Còn đối với cường giáp, người bệnh rất dễ bị cứng khớp và khó phối hợp các chi. Người bệnh mắc suy giáp ảnh hưởng rất lớn tới kinh nguyệt. Nếu các kỳ kinh đến sớm với tần suất cao, có thể bạn đã bị suy giáp, còn nếu kỳ kinh ngắn hơn, ít xuất hiện thì bạn có thể bị cường giáp. Tình trạng này là do nồng độ hormon thay đổi, gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt, và làm thay đổi chu kỳ kinh. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện khám để bác sĩ tư vấn cụ thể.

Theo Đời sống
back to top