Có thuốc trị hết hẹp động mạch vành không?

(khoahocdoisong.vn) - Hiện tại chưa có thuốc điều trị nào có khả năng làm hết hẳn hẹp động mạch vành. Nhưng uống thuốc có vai trò rất quan trọng để làm giảm tiến triển của bệnh.

Hỏi: Tôi mới đi khám bệnh, chụp động mạch vành bác sĩ bảo tôi bị hẹp 50% một nhánh. Xin hỏi, tình trạng bệnh của tôi có nguy hiểm không? Có thuốc nào làm hết hẹp động mạch vành? Tôi phải làm sao?

Nguyễn Văn Phương (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội tim mạch Việt Nam cho biết: Nếu bị hẹp 50% một nhánh động mạch vành nghĩa là bạn đã có tình trạng xơ vữa động mạch. Tuy nhiên mức độ hẹp này chưa nguy hiểm đến mức cần phải can thiệp (đặt stent mạch vành, phẫu thuật làm cầu nối chủ vành).

Hiện tại chưa có thuốc điều trị nào có khả năng làm hết hẳn hẹp động mạch vành. Nhưng uống thuốc có vai trò rất quan trọng để làm giảm tiến triển của bệnh. Bạn cần đến khám bác sĩ định kỳ và uống thuốc đều theo đơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần thay đổi lối sống (bỏ thuốc lá, tăng cường hoạt động thể lực, tránh béo phì,…), kiểm soát số đo huyết áp, số đo đường huyết, số đo mỡ máu để ngăn ngừa các cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

Theo Đời sống
back to top