Có thêm khoảng 30 triệu liều vaccine về trong tháng 9, 10

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn Trần Văn Thuấn cho biết đầu năm tới, chúng ta sẽ tự chủ vaccine trong nước.

Chiều 6/9, Văn phòng Chính phủ tổ chức Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Trả lời các câu hỏi của báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện Việt Nam đang thử nghiệm 3 loại vaccine (NanoCovax, Covivac và ARCT-154), dự kiến đầu năm 2022 chúng ta sẽ tự chủ vaccine trong nước.

Trước mắt theo ông Thuấn, thời gian tới vaccine sẽ về càng ngày càng nhiều. Cụ thể trong tháng 9,10 sẽ về khoảng 30 triệu liều vaccine hoặc hơn.

Có thêm khoảng 30 triệu liều vaccine về trong tháng 9, 10 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn Trần Văn Thuấn cho biết Việt Nam có thể tự chủ được vaccine trong nước vào đầu năm 2022 (Ảnh: Thuỳ An)

Vaccine có thể ảnh hưởng cả đến một thế hệ

Nói riêng về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine NanoCovax của Nanogen, theo Thứ trưởng Thuấn, Việt Nam đã mời những người tình nguyện tham gia với tinh thần tự nguyện để tham gia quá trình nghiên cứu phát triển vaccine với mong muốn Việt Nam sớm tự chủ nguồn vaccine.

Ngày 22/8, Công ty nộp hồ sơ lên Hội đồng đạo đức Quốc gia, tuy nhiên vẫn còn một số nội dung còn tồn tại, yêu cầu cần phải giải quyết. Nhấn mạnh về điều này, Thứ trưởng Thuấn nói: "Rất mong sớm có vaccine sớm nhất sản xuất trong nước, nhưng vaccine là một sản phẩm đặc biệt, không những ảnh hưởng đến một người mà liên quan cả cộng đồng, thậm chí cả thế hệ. Chính vì vậy, chủ trương của Chính phủ, của Bộ Y tế là chúng ta phải chặt chẽ, an toàn, hiệu quả".

Kết luận của Hội đồng cấp phép còn 3 nội dung phải hoàn thành đó là: Tính an toàn, tính miễn dịch và tính bảo vệ.

Đối với câu hỏi liên quan đến việc chúng ta ứng xử thế nào đối với những người tiêm đủ 2 mũi vaccine, Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh, đây là vấn đề mà Bộ Y tế sẽ bàn sớm với các Bộ, ban, ngành liên quan và dựa trên tham vấn của các nhà khoa học, tham khảo và trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vaccine (không tính nguồn COVAX - đã có cam kết nhưng do khan hiếm vaccine nên chưa có kế hoạch cụ thể).

Trong đó, vaccine sẽ về rất nhiều trong tháng 9 (dự kiến hơn 20 triệu liều) và các tháng còn lại trong năm. Bộ trưởng đề nghị các địa phương triển khai cao điểm tiêm vaccine trong các tháng tới, tiến độ tiêm phải đạt 1 triệu mũi 1 ngày mới hoàn thành kế hoạch.

Trước mắt, Bộ Y tế yêu cầu 5 địa phương gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Long An và Đồng Nai phải hoàn thành tiêm mũi 1 trước ngày 15/9. Về vaccine cho trẻ em, Thủ tướng đã có chỉ đạo, Bộ đã tích cực làm việc với các công ty cung ứng và sẽ có lộ trình tiêm cụ thể.

Về việc đi lại, hoạt động của người tiêm đủ 2 mũi, Bộ đang nghiên cứu để thí điểm tại một số địa phương phía nam, đồng thời tiếp tục có khuyến cáo về bảo đảm phòng, chống dịch. Lý do là những người tiêm đủ 2 mũi vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác, dù nguy cơ mắc bệnh, chuyện nặng và lây nhiễm cho người khác đã giảm.

Theo vtv.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top