Có thể truyền xung điện đến não để cai nghiện thuốc lá

Nhóm nghiên cứu từ ĐH Turku, Phần Lan và trường Y Harvard phát hiện ở một số bệnh nhân sau đột quỵ, tổn thương não giúp họ cai nghiện thuốc lá thành công.

Thông thường, đột quỵ để lại các di chứng đối với não bộ. Đây là những tổn thương không thể phục hồi, hoặc có ảnh hưởng đến trí nhớ một thời gian, được hiển thị thông qua hình ảnh chụp vỏ não. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, các tổn thương não này làm giảm triệu chứng nền của các bệnh nhân.

thuoc-la.jpg

"Một trong những ẩn số lớn nhất của chứng nghiện là chúng ta không thực sự biết vấn đề chính nằm ở đâu trong não để nhắm mục tiêu điều trị. Sau nghiên cứu, chúng tôi hy vọng sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về mạng lưới não bộ này", tiến sĩ Juho Joutsa, chuyên gia thần kinh tại Đại học Turku, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Kết quả này có thể là tiền đề cho phương pháp truyền xung điện đến não để cai nghiện. Các chuyên gia độc lập cho biết công trình của tiến sĩ Joutsa và các đồng nghiệp là minh chứng mạnh mẽ về vai trò của não bộ đối với các chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện.

Để thực hiện nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã quét vỏ não của những người nghiện thuốc lá từng bị đột quỵ hoặc chấn thương thần kinh ở Iowa. Họ dựa trên kết quả của phân tích trước đó, rằng những bệnh nhân bị tổn thương thùy đảo (insula - vùng não liên quan đến ý thức) có khả năng bỏ thuốc cao hơn.

"Chúng tôi nhận ra rằng mục tiêu điều trị không phải từng vùng não cụ thể, mà là những mạch kết nối các vùng đó. Nếu làm theo hướng này, kết quả trị liệu sẽ tốt hơn", tiến sĩ Michael Fox, phó giáo sư thần kinh học tại Trường Y Harvard, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích.

Công trình chưa xét đến lối sống cá nhân của người bệnh, chẳng hạn tần suất tiếp xúc với thuốc lá. Điều này có thể ảnh hưởng đến thói quen của họ. Các bệnh nhân giảm triệu chứng nghiện sau khi chấn thương thường bỏ thuốc ngay lập tức. Họ cho biết không còn cảm giác thèm thuốc, cũng không muốn bắt đầu hút trở lại.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top