Cơ thể mệt mỏi nếu thiếu vitamin B5

(khoahocdoisong.vn) - Vitamin B5 phần lớn có trong trứng, sữa, thịt, gan heo, ngũ cốc, lúa mỳ và rau, củ, quả tươi. Vitamin B5 là một phức hợp có mặt rộng rãi trong cơ thể sống và đó là một vitamin cần thiết cho sự sống. Vitamin B5 là chất ảnh hưởng tốt đến niêm mạc da, lông, móng tóc, giúp vết thương mau lành.

Vitamin B5 còn được gọi là axit pantothenic, pantothenate, đây là một vitamin tan trong nước, có rất nhiều trong tự nhiên, nhưng cũng rất dễ mất đi trong quá trình chế biến. Vitamin B5 là thành phần quan trọng trong các enzym chuyển hóa chất đạm, chất đường, chất béo, cũng như tham gia cấu trúc hồng cầu, tổng hợp cholesterol, hormon sinh dục, dẫn truyền xung động thần kinh, ngoài ra còn  tác dụng, giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Thiếu vitamin B5 thường biểu hiện rụng lông, tóc, da kém đàn hồi, viêm loét hành tá tràng. Vì thế, cơ thể con người hiếm khi bị thiếu vitamin B5, trừ những trường hợp bị suy dinh dưỡng nặng, người kém ăn, dậy thì. Vitamin B5 được tìm thấy trong tất cả các tế bào sống, nó có rất nhiều trong các nhóm thực phẩm như thịt, rau quả tươi, trứng, ngũ cốc, các loại đậu, sữa. Vitamin này thường rất kén chọn môi trường, nó dễ dàng bị mất đi ở môi trường đông lạnh, hoặc các thực phẩm chế biến, đóng hộp, lượng vitamin B5 cũng mất đi đáng kể. Thiếu vitamin B5 khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, buồn nôn, mất ngủ. Vitamin B5 có khả năng giúp cơ thể chống lại các nhiễm trùng, sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não, chiết xuất protein và chất béo cho cơ thể.

Đối với trẻ em, vitamin B5 đóng vai trò như một chất tổng hợp cần thiết cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp cơ thể phát triển lành mạnh. Cũng như kẽm, vitamin B5 tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể rất hiệu quả, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, tăng sức đề kháng với các loại bệnh nhiễm trùng như bệnh suyễn, bệnh viêm da dị ứng, bệnh xương khớp... Hoạt chất coenzym A chuyển hóa từ vitamin B5 còn có tác dụng thải độc, đào thải các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, các loại thuốc có hại ra khỏi cơ thể.

Vào thời điểm học hành căng thẳng, nếu bổ sung vitamin B5 qua thực phẩm giúp trẻ tăng cường năng lượng và duy trì khả năng chịu đựng của cơ thể. Vitamin B5 chuyển hóa carbohydrate và chất béo thành năng lượng, đây là nguồn nguyên liệu chính cho cơ thể và bộ não hoạt động kéo dài, tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể. Thực đơn của trẻ bổ sung trứng, sữa, thịt, gan heo, ngũ cốc, lúa mỳ và rau, củ, quả tươi sẽ giúp trẻ tăng miễn dịch, tăng cường sức bền đối với cơ thể.

BS Hoàng Xuân (Chùa Bộc, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top