Có thật là…nhất phao câu…?

Dân gian có câu: ‘Thứ nhất phao câu, thứ nhì đầu cánh’. Phao câu gà tuy là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Quá béo

Ăn nhiều phao câu làm tăng lượng cholesterol. Nguồn: Internet

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, phao câu là phần sau cùng của thân gà, vịt, ngan, ngỗng cũng như một số loài chim. Bộ phận này tích tụ mỡ và cholesterol nhiều nhất trong cơ thể con vật. Chính vì độ ngậy, béo nên nhiều người thích ăn phao câu. Song, chuyên gia khuyến cáo lượng cholesterol cao rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt với những bệnh nhân tim mạch, rối loạn mỡ máu.

Ngày nay rất nhiều bệnh nguy hiểm xuất phát từ việc ăn các thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Phao câu là một trong số đó.

Vô cùng bẩn

Phao câu chứa nhiều vi khuẩn nguy hại cho cơ thể. Nguồn: Internet

Phao câu thực chất là phần hậu môn của gà, trong đó chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại, nhiều khi, vùng hậu môn của nhiều gia cầm có tồn tại khối u. Với cách làm sạch thông thường không thể loại bỏ hết vi khuẩn này nên khi chúng ta ăn phao câu tức là đã vô tình đưa độc tố gây bệnh vào cơ thể.

Vì thế, các chuyên gia cũng khuyên các bậc cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ nhỏ ăn phao câu gà bởi hệ miễn dịch của trẻ còn yếu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công mạnh hơn. Người lớn cũng nên hạn chế ăn phao câu gà bởi ăn chúng thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ rước mầm họa bệnh vào người.

Phao câu có thật giúp làm đẹp?

Tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe nhưng nhiều chị em phụ nữ mê ăn phao câu chỉ vì tin rằng, ăn phao câu giúp da đẹp, tóc mượt. Nhưng đó chỉ là những lời đồn đoán không có căn cứ khoa học.

Phao câu không có tác dụng làm đẹp. Nguồn: Internet

Về thông tin này, BS. Nguyễn Trọng Hưng, (Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết: “Thông tin ăn phao câu giúp da đẹp, tóc mượt không hề đúng. Thậm chí, có người không cắt tuyến nhờn để có tác dụng tốt hơn khi ăn. Trên thực tế, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn phao câu có tác dụng như vậy!”.

Riêng về quan niệm “ăn đâu bổ nấy” mà nhiều người ngộ nhận việc ăn phao câu giúp vòng ba to hơn, các chuyên gia khẳng định đây là điều hoàn toàn vô lý, không có cơ sở khoa học.

Theo Diệu Thảo (T/H)/Plo.vn

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top