Có thai bị hẹp van động mạch phổi

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân bị hẹp van động mạch phổi đơn thuần, thậm chí hẹp khít, thường dung nạp tốt khi mang thai. Không có sự khác biệt giữa các bệnh nhân HP và các sản phụ bình thường về thời gian mang thai, trọng lượng trẻ khi sinh.

Hỏi: Em mới có thai 2 tháng thì phát hiện hẹp van động mạch phổi nên rất lo lắng. Xin hỏi, liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Có cần nong van động mạch phổi không?

Trần Thu Minh (Cầu Giấy, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Hẹp van động mạch phổi (HP) đơn thuần thường do dị tật bẩm sinh gây tắc nghẽn tại vị trí của van động mạch phổi nhưng cũng có thể ở dưới van hay trên van và có thể là hậu quả của thủ thuật Ross.

Bệnh nhân bị HP đơn thuần, thậm chí hẹp khít, thường dung nạp tốt khi mang thai. Không có sự khác biệt giữa các bệnh nhân HP và các sản phụ bình thường về thời gian mang thai, trọng lượng trẻ khi sinh.

Nong van động mạch phổi được chỉ định cho các phụ nữ không mang thai khi chênh áp qua van > 50 mmHg lúc nghỉ hay khi bệnh nhân có triệu chứng khó thở khi gắng sức.

Tuy nhiên, thủ thuật này ít khi được chỉ định trong thời kỳ thai nghén cho các phụ nữ có thai bị HP nhưng không có hay có ít triệu chứng trên lâm sàng. Hầu hết các bệnh nhân HP có thể đẻ đường dưới an toàn.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top