Có thai 2 tháng tự nhiên chảy máu và tử vong

Có thai hơn 2 tháng khỏe mạnh bỗng nhiên đau bụng và ra máu ồ ạt khi đến viện cấp cứu thì tử vong. Bác sĩ kết luận chửa ngoài tử cung bị vỡ. Loại tai biến này vô cùng nguy hiểm cần phát hiện sớm.
chửa ngoài tử cung

ảnh minh họa mang thai ngoài tử cung.

Hỏi: Cháu tôi có thai hơn 2 tháng, khỏe mạnh nhưng một hôm đi làm tự nhiên đau bụng và chảy máu dữ dội. Khi đưa cháu đến viện thì tử vong. Bác sĩ nói nguyên nhân do chửa ngoài tử cung bị vỡ. Xin cho biết về bệnh và có cách gì phát hiện sớm được không?

Nguyễn Thu Lan (Hà Đông, Hà Nội)

BS Phó Đức Nhuận, Bệnh viện Phụ sản TƯ: Chửa ngoài tử cung là trường hợp sau khi thụ thai hợp tử không đi vào buồng tử cung để làm tổ và phát triển như bình thường mà lại làm tổ và phát triển ở bên ngoài. Hay gặp nhất là hợp tử dừng lại và làm tổ ngay tại vòi trứng.

Rất hiếm gặp chửa ngoài tử cung ở ngay buồng trứng và chửa ngoài tử cung ở ngay ổ bụng. Tai biến nguy hiểm nhất của chửa ngoài tử cung là khi phôi thai phát triển to lên nên bị vỡ, gây chảy máu dữ dội có thể làm chết bà mẹ.

Muốn phát hiện sớm, khi có thai, thai phụ cần theo dõi nếu thấy ra máu ít một, kéo dài trong nhiều ngày, máu thường có màu đen và lợn cợn như lẫn bã cà phê; Hoặc đau bụng âm ỉ, có lúc nhói từng cơn ở một bên bụng dưới…phải nghĩ ngay đến tai biến này.

Trường hợp xuất hiện cơn đau dữ dội, đột ngột tiếp đó người bị lả đi thì đó là lúc chửa ngoài tử cung bị vỡ, cần phải mổ ngay để cứu tính mạng mẹ. Do đó, phải nhanh chóng cấp cứu đến nơi có khả năng phẫu thuật gần nhất.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top