Có tâm sáng làm gì cũng thành công

Hơn 30 năm công tác thoát ly, được nghỉ hưu trở về địa phương, ông tâm niệm mang tâm huyết, sức lực của mình để phục vụ nhân dân trong thôn xóm. Đó là ông Nguyễn Xuân Sậu sinh năm 1950 ở làng Hạ Bỳ, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ.

Ông Nguyễn Xuân Sậu phát biểu tại một buổi họp dân.

Năm 20 tuổi, ông tình nguyện tham gia vào tổng đội thanh niên xung phong sang đất nước Lào làm đường giao thông nối liền Việt Nam và nước bạn. Năm 1975 trở về nước được chuyển sang công tác ngành công an, năm 2002 được nghỉ hưu với quân hàm trung tá, về quê nhà thời gian chưa được bao lâu, chi bộ bầu ông làm bí thư lãnh đạo 60 đảng viên và trên 200 hộ dân cư.

Thời gian làm bí thư chi bộ, ông cùng với chi ủy chi bộ lãnh đạo sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, đời sống của nhân dân được yên vui, cải thiện rõ rệt, tệ nạn xã hội được đẩy lùi.

Đặc biệt trong làng của ông có một ngôi đình gần 200 năm tuổi, thờ Đức Tản Viên Sơn Thánh và hai bộ tướng của người là Cao Sơn và Quý Minh, còn 5 đạo sắc phong trong thời kỳ phong kiến của nhà Nguyễn, Đình làng kiến trúc theo kiểu dáng thời hậu Lê, qua 30 năm chiến tranh, thời gian mưa nắng dãi dầu đã làm ngôi Đình xuống cấp nghiên trọng, tưởng chừng không thể khôi phục lại được.

Ngày đêm ông trăn trở suy nghĩ rồi cùng với tập thể bà con trong khu dân cư quyết tâm sửa chữa lại ngôi Đình như xưa, để có nơi cho bà con nhân dân đến hội tụ thờ cúng. Ông đã kêu gọi anh em con cháu công tác các nơi, những nhà doanh nghiệp làm ăn phát đạt để tâm công đức, vận động bà con địa phương đóng góp.

Gần một năm trời ngôi Đình đã được như xưa, bà con nhân dân trong khu dân cư vui vẻ, phấn khởi, cứ đến ngày tuần, ngày lễ lại được về Đình làng dâng hương, cầu mong cho đất nước được thái bình, dân làng được yên ổn làm ăn phát đạt. Ông còn có công rất lớn trong việc làm hồ sơ để ngôi Đình được công nhận là di tích văn hóa cấp Quốc gia vào năm 2011.

Từ đó đến nay cứ 3 năm một lần vào những năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu lại mở lễ hội truyền thống, để nhân dân có dịp đến làm lễ tế Thần, và tham dự, thưởng thức các trò vui chơi như: bơi chải, nấu cơm thi, kéo co, cờ tướng, làm bánh trưng, bánh giầy, bánh mật, cỗ lễ như xưa, tạo một không khí tưng bừng, náo nhiệt, làm cho mọi người càng thêm yêu quê hương, đất nước, qua đó đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới.

Mọi người dân đều nói ông Nguyễn Xuân Sậu không tâm huyết với dân làng thì không thể có một ngôi Đình nguy nga, hoành tráng như hiện nay. Ngôi Đình còn có 2 miếu thờ Thành hoàng bản thổ hai bên, có đền thờ sỹ nhiếp tổ học Việt Nam, nhà thờ anh hùng liệt sỹ, nơi đây tiến tới sẽ trở thành một điểm đến của du lịch tâm linh, một vệ tinh của di tích lịch sử Đền Hùng.

Dân làng ca tụng ông là một người có tâm sáng làm việc gì cũng thành công. Hiện nay ông đang là phó ban thường trực ban quản lý di tích Đình làng, ông còn được tỉnh giao làm Chủ tịch hội cựu thanh niên xung phong tỉnh Phú Thọ.

Thanh Bình (Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top