Cỏ sữa trị rối loạn tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Cỏ sữa lá nhỏ hay còn gọi là cây vú sữa đất là cây thân thảo, thân màu tím nhạt hoặc đỏ, thường mọc bò dưới đất và chia thành nhiều nhánh tỏa ra xung quanh. Nếu ngắt thử một nhánh nhỏ sẽ thấy có nhựa này trắng chảy ra.

Lá cỏ sữa hình bầu dục, mép có răng cưa, có nhiều lông như sợi tơ nhỏ mọc dày cả hai bên. Đây là loại cây thường ra hoa vào mùa hè, mọc ở ven đường hoặc bờ ruộng, bờ đê. 

Cỏ sữa có vị hơi nhạt, chua, tính hàn, dùng trị rối loạn tiêu hóa rất tốt. Trong cỏ sữa có nhiều xelulo có tác dụng ức chế sự sinh sản của các loại vi trùng lỵ và các chủng vi khuẩn tụ cầu vàng nên có tác dụng tốt trong điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa.

Dùng cỏ sữa xay nhuyễn, ép nhỏ trộn chung với hương nhu, húng quế sắc uống mỗi ngày để trị chứng bệnh này. Khi tiêu chảy có thể lấy cỏ sữa xay nhuyễn uống sẽ cầm nhanh hơn. Nếu bị kiết lỵ dùng nắm to cỏ sữa sắc với nửa lít nước còn 100ml nước uống làm 2 lần trong ngày.

Để chữa bệnh giun sán, dùng lá cỏ sữa sắc uống cũng giúp tẩy được giun kim, giun đũa ở trẻ nhỏ. Vào mùa đông hay nứt môi hoặc viêm lưỡi có thể lấy dịch mủ của cây cỏ sữa bôi lên môi sẽ giúp mau lành các vết nứt nẻ. Dịch mủ cỏ sữa bôi lên tóc sẽ giúp vùng da đầu bị rụng tóc mau mọc trở lại.

Theo Đời sống
back to top