Cơ sở sản xuất tên lửa lớn nhất Iran phát nổ chưa rõ nguyên nhân

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26.06.2020, lúc 12:30 (giờ địa phương), một vụ nổ rất lớn xảy ra ở Parchin, phía đông Tehran. Đoạn video đăng tải trên mạng xã hội ghi lại một tiếng nổ rất lớn, sau đó là vụ cháy sáng rực.

Parchin là một căn cứ quân sự lớn, theo các nguồn thông tin trên mạng xã hội, các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân của Iran được thực hiện ở đây. 

Tổ hợp quân sự Parchin là nơi sản xuất tên lửa lớn nhất của Iran và được cho là tiến hành các thử nghiệm liên quan đến đầu đạn hạt nhân.

Căn cứ quân sự Parchin của Iran

Căn cứ quân sự Parchin của Iran

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iran, Davoud Abdi phát biểu với đài truyền hình nhà nước cho biết, vụ nổ xảy ra tại một cơ sở lưu trữ khí đốt của thành phố Parchin chứ không phải là căn cứ quân sự.

“Vụ hỏa hoạn nhanh chóng được dập tắt và không có thương vong,” ông nói thêm, nhưng không đưa bất cứ chi tiết nào về nguyên nhân vụ nổ.

“Các đồng nghiệp của chúng tôi hiện có mặt ở hiện trường và đang tiến hành thận trọng điều tra vụ việc” - ông Abdi cho biết.

Hãng truyền thông Ả rập Xê út Al-Arabiya tuyên bố, vụ nổ diễn ra tại một căn cứ quân sự ở Parchin, phía đông của Tehran, cho rằng đây có thể là một vụ nổ khí đốt. Các truyền thông viên mạng xã hội, chia sẻ video vụ nổ và cho rằng đây là sự cố xảy ra trong một nhà máy điện ở căn cứ hoặc một kho vật liệu nổ lớn.

Vụ nổ tại khu vực căn cứ quân sự Parchin của Iran

Năm 2014, căn cứ quân sự này bị cho là tổn thất nặng trong một vụ hỏa hoạn hoặc cháy nổ. Nhưng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) không thể điều tra do không được tiếp cận hiện trường.

Năm 2015, trong một tuyên bố chính thức, IAEA kết luận:

“Hàng loạt các hoạt động liên quan đến phát triển vũ khí hạt nhân đã được tiến hành ở Iran trước cuối năm 2003 với sự tập trung lực lượng của các ngành khoa học và quân sự khác nhau, một số hoạt động còn được tiến hành sau năm 2003".

IAEA đánh giá rằng các hoạt động này không vượt quá ngưỡng nghiên cứu khoa học và tính khả thi của việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran đã mua lại một số công nghệ và trang thiết bị kỹ thuật liên quan đến các hoạt động này. IAEA không có được những dữ liệu đáng tin cậy nào về các hoạt động ở Iran liên quan đến việc phát triển vũ khí hạt nhân sau năm 2009.

Trong mọi tình huống, sự cố cháy nổ này sẽ là nguyên nhân cho những chỉ trích mới từ phương Tây, liên quan đến các hoạt động, được cho là phát triển vũ khí hạt nhân ở Iran.

Theo TGO
back to top