Cơ sở dữ liệu không máy chủ

(khoahocdoisong.vn) - Với rất nhiều nhà phát triển, điện toán đám mây không máy chủ theo mô hình AWS Lambda, Azure Functions... trở thành một phần của cấu trúc nội bộ, cung cấp cơ sở hạ tầng theo yêu cầu với cấu hình tối thiểu, có thể phát triển mở rộng khi cần thiết và tính phí theo mức tiêu thụ

Những cơ sở dữ liệu không máy chủ như DataStax AstraDB được công bố tháng 2 và MongoDB Atlas Serverless, công bố vào tháng 7/2021.

Serverless, cơ sở dữ liệu không máy chủ cho các ứng dụng điện toán đám mây.

Serverless, cơ sở dữ liệu không máy chủ cho các ứng dụng điện toán đám mây.

Tương tự như điện toán đám mây, cơ sở dữ liệu không máy chủ hứa hẹn khả năng mở rộng vô hạn và định giá trên mức tiêu thụ, đặc biệt phù hợp với khối lượng công việc dựa trên sự kiện và xuất phát từ đám mây điện toán.

Hiện tại, MongoDB Atlas Serverless đang ở chế độ dùng thử, có giá 0,30USD cho mỗi triệu lần đọc và 1,25USD cho mỗi triệu lần ghi và lưu trữ ở mức 0,25USD cho mỗi GB/tháng.

Nanna Einarsdóttir, Phó Chủ tịch kỹ thuật thuộc Công ty Ankeri của Iceland, khách hàng của DataStax AstraDB cho biết, Công ty quyết định chọn NoSQL như một kiến trúc lưu trữ dữ liệu do nhu cầu xử lý khối lượng lớn dữ liệu di chuyển nhanh. Hơn nữa không phải lo lắng về việc phải triển khai các máy chủ của riêng mình hoặc thực hiện các nhiệm vụ quản trị. Người dùng chỉ trả tiền cho dịch vụ mà mình sử dụng theo thời gian, thay vì phải ước tính trước dung lượng và trả thêm chi phí.

Do Atlas Serverless đang trong giai đoạn dùng thử, MongoDB không thể mời khách hàng để lấy ý kiến, nhưng những lợi ích dự kiến sẽ là: kiểm soát chi phí, khả năng mở rộng cơ sở dữ liệu, khả năng tạo chuỗi kết quả nhanh chóng đối với nhà phát triển và giảm quản trị. Theo trang web của Công ty: "Sử dụng các phiên bản không máy chủ của MongoDB Atlas, người dùng sẽ có khả năng triển khai và mở rộng liền mạch, cơ sở hạ tầng phụ trợ đáng tin cậy và mô hình định giá trực quan".

DataStax và MongoDB không phải là những nhà cung cấp cơ sở dữ liệu duy nhất có tùy chọn lưu trữ dữ liệu không máy chủ “serverless”. Các công ty dịch vụ điện toán đám mây lớn đã có các dịch vụ của mình trong vài năm qua như AWS Aurora Serverless, Azure SQL Serverless và Google Firebase, và các nhà sản xuất phần mềm độc lập (ISV) như CockroachDB cũng phát triển các lựa chọn thay thế sử dụng cơ sở dữ liệu không máy chủ.

Patrick McFadin, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ nhà phát triển tại DataStax, khẳng định cơ sở dữ liệu không máy chủ có thể chạy trên nhiều đám mây cung cấp những tùy chọn linh hoạt mới cho các nhà phát triển. Về AstraDB, ông nói: “Phải suy nghĩ lại về kiến trúc bên trong, nhưng công nghệ đã sẵn sàng cho kiểu triển khai này dựa trên khả năng chạy như một cơ sở dữ liệu phân tán, những thay đổi sẽ được đưa vào phiên bản cộng đồng của Cassandra. Chúng tôi sẽ chia sẻ những thay đổi đó với cộng đồng mã nguồn mở".

Khi cơ sở hạ tầng điện toán đám mây ngày càng tăng nhanh chóng, việc có kết nối cơ sở dữ liệu luôn chạy là sự lãng phí. Trong kịch bản điện toán đám mây hoặc kịch bản các ứng dụng sử dụng những chức năng không cần máy chủ, cơ sở dữ liệu người dùng chỉ kết nối khi cần và có thể mở rộng tự động gần như tức thời sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Nhưng lưu trữ dữ liệu không máy chủ không phù hợp cho mọi ứng dụng. Không thể tránh khỏi độ trễ khi kết nối được thiết lập, khởi động nguội cũng sẽ làm độ trễ sẽ tăng lên. Các nhóm phát triển có thể nhận thấy, thời gian tiết kiệm được trong quá trình thiết lập lại được sử dụng cho nhu cầu giám sát sử dụng tài nguyên và hiệu suất và những biện pháp bảo mật mới.

Điều đó có nghĩa là, các tổ chức và nhà cung cấp dịch vụ cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về giải pháp lưu trữ dữ liệu không máy chủ, hiệu quả đối với các ứng dụng và tối ưu hóa phương pháp thực hiện.

Theo Computing
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top