Cơ quan An ninh điều tra: Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT trong vụ việc Đại học Đông Đô

(khoahocdoisong.vn) - Theo nguồn tin của phóng viên Báo KH&ĐS, cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an (ANĐT – BCA) đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị cung cấp thông tin tài liệu để phục vụ công tác điều tra vụ án liên quan đến vụ việc đào tạo và cấp văn bàng 2 ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Đông Đô.

Trước đó, ngày 5/6/2020 của Cơ quan ANĐT – BCA có văn bản gửi Bộ GD&ĐT liên quan đến vụ việc Trường Đại học Đông Đô. Bộ GD&ĐT có Công văn phúc đáp số 149/BGDĐT-TTr gửi ANĐT – BC, tuy nhiên, để làm rõ thêm thông tin, ngày 28/08/2020, Cơ quan ANĐT – BCA tiếp tục có văn bản gửi trực tiếp Bộ GD&ĐT.

Trường Đại học Đông Đô - cơ sở 60B Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội.

Trường Đại học Đông Đô - cơ sở 60B Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội.

Cụ thể nội dung Văn bản nêu: Qua nghiên cứu nội dung Công văn trả lời của Bộ GD&ĐT, đối với việc thông báo chỉ tiêu văn bằng 2 cho Trường Đại học Đông Đô trong khi cơ sở đào tạo này chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2 theo Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001, Bộ GD&ĐT xác định trên cơ sở đăng ký chỉ tiêu của Trường Đại học Đông Đô và các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định mà Trường đăng ký, thực hiện quy định tại Khoản 1 Điều 34 Luật Giáo dục Đại học 2012, Khoản 3 Điều 8 Thông tư số 57/2011/TT-BGDĐT ngày 02/12/2011, Khoản 6 Điều 9 Thông tư số 32/2015/TT-BGDĐT ngày16/12/2015 của Bộ GD&ĐT, Vụ KHTC được ủy quyền của Lãnh đạo Bộ GD&ĐT thực hiện ký Thông báo chỉ tiêu cho các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước (bao gồm cả Trường Đại học Đông Đô);

Quyết định số 22/2001/QĐC 4 B GDĐT ngày 26/6/2001 được ban hành từ năm 2001, đã trở nên bất cập và không còn phù hợp kể từ khi Luật Giáo dục Đại học năm 2012 có hiệu lực. Vụ Giáo dục Đại học không kịp thời tham mưu, chỉnh sửa cho phù hợp. Trách nhiệm này thuộc về Vụ Giáo dục Đại học.

Mặt khác, Cơ quan ANĐT - BCA cũng đã thu thập tài liệu tại Vụ Giáo dục Đại học, xác định năm 2017 Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký Công văn số 1527/BGDĐT-GDĐH ngày 14/4/2017 cho phép Trường Đại học Nội vụ tổ chức đào tạo cấp bằng tốt nghiệp đại học thứ hai. Năm 2018, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kỷ Công văn số 731/BGDĐT-GDĐH ngày 1/3/2018 cho phép Trường Đại học Dầu khí Việt Nam đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp đại học thứ hai theo quy định.

Vậy, để phục vụ công tác điều tra vụ án, Cơ quan ANĐT - BCA đề nghị Bộ GD&ĐT làm rõ một số nội dung.

Thứ nhất, Bộ GD&ĐT xác định Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001 được ban hành từ năm 2001, đã trở nên bất cập và không còn phù hợp kể từ khi Luật Giáo dục Đại học năm 2012 có hiệu lực.

Tuy nhiên, đến nay chưa có văn bản nào của Bộ GD&ĐT thay thế, sửa đổi Quyết định này và thực tế Bộ GD&ĐT vẫn áp dụng để cho phép các cơ sở đào tạo tuyển sinh đảo tạo và cấp bằng tốt nghiệp đại học thứ hai (văn bằng 2).

Như vậy, Bộ GD&ĐT có thực hiện đúng quy định pháp luật về giáo dục, trách nhiệm thuộc cá nhân, đơn vị nào? Đối với hoạt động đào tạo để cấp văn bằng 2 thì các cơ sở đào tạo có được tự chủ theo Luật Giáo dục Đại học năm 2012 không hay vẫn phải tuân thủ Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT?

Thứ hai, Trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo bằng đại học thứ hai nhưng đã tuyển sinh, đào tạo và cấp văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh cho nhiều học viên, vậy các văn bằng cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh do Trường Đại học Đông Đô cấp có giá trị không?

Cơ quan ANĐT – BCA đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo và có văn bản trả lời trước ngày 5/9/2020.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top