Có nhiều hành tinh giống Trái Đất

HÀ BÌNH - 07:14 17/09/2019

(khoahocdoisong.vn) - Các hành tinh ngoài hệ mặt trời được phát hiện nằm trong vùng “có thể sinh sống” được, vùng không gian không quá gần và cũng không quá xa ngôi sao mẹ để nhiệt độ trung bình của các hành tinh trong vùng này được giữ ở mức không quá nóng và không quá lạnh để sự sống có thể được nuôi dưỡng.

Hỏi: Liệu có những hành tinh khác giống Trái Đất, cũng có sự sống sinh sôi như vậy không?

Hoàng Lâm (Hà Nội)

TS Phạm Ngọc Điệp, Phòng Vật lý thiên văn và Vũ trụ, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia: Các hành tinh ngoài hệ Mặt trời được phát hiện nằm trong vùng “có thể sinh sống” được, vùng không gian không quá gần và cũng không quá xa ngôi sao mẹ để nhiệt độ trung bình của các hành tinh trong vùng này được giữ ở mức không quá nóng và không quá lạnh để sự sống có thể được nuôi dưỡng. Nhiều hành tinh đã được phát hiện có trạng thái rắn giống như Trái Đất. Gần đây các nhà khoa học mới phát hiện một hành tinh được coi là Trái Đất phiên bản 2.0 (Kepler-452b), nằm trong vùng có thể sinh sống được, có kích thước và nhiệt độ bề mặt gần giống với Trái Đất. Con người cũng đang rất nỗ lực để tìm ra những dấu hiệu cho thấy sự sống trên những hành tinh dạng này để trả lời câu hỏi: Liệu loài người có đơn độc trong vũ trụ hay không?

Ông Nguyễn Thành Tài khóc khi nói lời sau cùng
Thời sự- Quốc Thắng - 14:45 19/09/2020
Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài dựa hai tay vào bàn để đứng vững, nhận hết lỗi về mình, khóc khi nhắc đến mẹ và nhận là đứa con bất hiếu.