Có nhiều điểm 9 môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

(khoahocdoisong.vn) - Theo các giám khảo chấm thi tốt nghiệp THPT ở một số hội đồng, năm nay, số bài thi môn Ngữ văn có điểm 8,  9 khá nhiều, trong đó có cả điểm 9.75.

Nhiều điểm 8, 9 môn Văn

Cho đến thời điểm này, ở nhiều địa phương, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT đã được tiến hành được hơn 1 tuần. Điểm thi như thế nào là mối quan tâm của các thí sinh, đặc biệt là với môn Văn, môn được chấm đầu tiên.

Theo nhận định ban đầu của các giám khảo ở một số hội đồng chấm thi, năm nay, cho dù đề thi có câu về “Sóng” được cho là nằm ngoài dự đoán của nhiều thí sinh, nhưng về cơ bản, điểm thi năm nay nhích hơn năm ngoái.

Điểm thi phân bố không đều ở các tập bài, có tập bài điểm cao, có tập bài điểm thấp, nhưng trung bình, điểm thi ở ngưỡng từ 6,5 - 7 điểm. Đặc biệt, số điểm 8, 9 khá nhiều. Trong đó, không hiếm điểm 9.

“So với những năm trước, điểm 8, 9 nhiều hơn. Nếu như năm ngoái tôi đi chấm, hiếm hoi lắm mới có điểm 9, thì năm nay, điểm này không hề hiếm. Thậm chí là trên 9”, một giám khảo chia sẻ.

Lý do điểm môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm nay nhích hơn năm ngoái, theo các giám khảo, là do đề thi thiết kế theo hướng mở và chủ trương chấm không bảo thủ, "vì học sinh". Theo đó, học sinh chỉ cần “chạm” ý là có điểm.

Năm nay, câu để thí sinh dễ có điểm nhất là phần Đọc hiểu. Đối với câu Nghị luận xã hội, để có được điểm tốt, yêu cầu thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng để viết bài văn nghị luận văn học.

Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, thể hiện năng lực cảm thụ văn học tốt, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng phải bám sát vấn đề nghị luận.

Cụ thể, đối với yêu cầu c, Câu 2, với trích đoạn Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh, là câu khiến nhiều thí sinh chia sẻ là bị “chìm”, thí sinh giới thiệu được tác giả là có 0,25 điểm. Giới thiệu được tác phẩm, đoạn thơ được 0,25 điểm.

Bài viết cảm nhận sâu sắc, triển khai ý rõ ràng, mạch lạc được 1,75 – 2,0 điểm; cảm nhận được những nét chính nhưng chưa thật sâu sắc , biết cách triển khai ý được 1,0 – 1,5 điểm. Những thí sinh cảm nhận chung chung, không biết cách triển khai ý cũng vẫn có điểm, từ 0,25 - 0,75 điểm. Thí sinh nói được nghệ thuật thể hiện có thêm 0,25 điểm.

Đặc biệt là câu nhận xét vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh, đáp án rất mở, cho nên thí sinh không bị mất điểm ở câu này như nhiều em lo lắng.

Có bài thi chấm vênh lệch tới 3 điểm giữa hai giám khảo

Chấm thi môn Ngữ văn gồm có hai vòng chính. Trong đó, ở vòng chấm lần thứ nhất, cán bộ chấm bài thi và chỉ ghi điểm chấm trên Phiếu chấm cá nhân.

Sau đó, thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi rút các phiếu chấm thi ra rồi giao túi bài thi cho Trưởng môn chấm thi để tổ chức bốc thăm cho người chấm lần hai, bảo đảm không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người chấm thi lần thứ nhất.

Cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh trên bài thi, ghi điểm từng ý tương ứng và tổng từng câu bên lề của tờ giấy thi, đồng thời ghi điểm từng câu vào Phiếu ghi điểm.

Chỉ sau khi đã  thống nhất điểm bài thi, cán bộ chấm thi lần 2 mới được ghi điểm từng câu và tổng điểm toàn bài vào vị trí quy định trên tờ giấy thi, sau đó, các cán bộ chấm thi ký vào vị trí quy định trên tờ giấy thi.

Túi bài thi sau khi chấm xong được kiểm đếm, giao cho tổ trưởng chấm thi. Và cuối mỗi buổi chấm thi, tổ trưởng thi bàn giao túi bài thi cho Thư ký hội đồng thi.

Thư ký sẽ làm nhiệm vụ đối chiếu điểm bài thi trên Phiếu ghi điểm giữa hai cán bộ chấm thi ở hai vòng. Sau đó, tổng hợp kết quả cho Trưởng môn chấm thi.

Riêng đối với những bài thi có điểm lệch giữa hai lần chấm trên 1,5 điểm, Thư ký hội đồng thi sẽ chuyển bài thi cho Trưởng môn chấm thi. Trưởng môn chấm thi có nhiệm vụ tổ chức cho cán bộ chấm thi lần thứ 3.

Một giám khảo chấm thi năm nay chia sẻ, so với năm ngoái, năm nay, điểm giám khảo này chấm vênh lệch với giám khảo thứ 2 nhiều hơn.

Có bài thi, giám khảo này chấm ở vòng 1 cho 5,5 điểm. Nhưng giám khảo chấm thi vòng 2 cho tới tận 8,5 điểm. Trong trường hợp này, bài thi của thí sinh được chấm lần 3 bởi Tổ trưởng tổ chấm thi. Và kết quả cuối cùng, điểm của bài thi của thí sinh còn lại là 6,5 điểm.

Theo giám khảo này, việc dẫn tới điểm thi vênh lệch lớn như vậy là do đáp án môn Ngữ văn năm nay ngắn, tưởng như "cứng nhắc" nhưng lại là mở với nhiều linh hoạt trong chấm thi.

“Việc đáp án mở được cho là sẽ có lợi cho thí sinh, vì thí sinh, điều đó là đúng, tuy nhiên, chỉ với học sinh có học lực trung bình. Còn với những học sinh khá, giỏi, điều đó lại có thể gây thiệt thòi cho các em. Đặc biệt, đáp án mở thì điểm thi sẽ phụ thuộc nhiều vào quan điểm chấm của giáo viên. Điều này dẫn tới việc điểm thi còn tùy thuộc vào “chấm chặt”, “chấm lỏng”, từ đó có thể dẫn tới điểm thi còn do yếu tố “may mắn”, một giám khảo chia sẻ.

Theo Phụ lục I ban hành kèm Công văn số 1318/BGDĐT-QLCL, hội đồng coi thi sẽ hoàn thành việc tổ chức chấm thi, tổng kết công tác chấm thi, gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT trước ngày 24/7/2021. Sau đó, công bố kết quả thi vào ngày 26/7/2021.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, việc công bố điểm thi tùy theo tiến độ chấm. Theo đó, môn Ngữ văn chấm xong trước thì sẽ công bố trước.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top