Có nên tự mua thuốc điều trị Covid-19?

(khoahocdoisong.vn) - Covid-19 như một cơn bão quét qua đời sống của chúng ta và chưa biết điểm dừng, tạo nên sự hoang mang, sợ hãi và một trong những cách phản ứng đối với Covid-10 là chúng ta sẽ tích trữ thuốc điều trị Covid-19 phòng khi cần. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thuốc hợp lý theo sự khuyến cáo của cơ quan y tế.

Thuốc trên thị trường có rất nhiều loại, chúng ta dễ mua thuốc theo cảm tính, theo quảng cáo. Nhiều loại thuốc nhập lậu, không có nhãn phụ, không rõ thành phần và tác dụng… Việc sử dụng thuốc như vậy sẽ chưa thấy hiệu quả đâu mà dễ gây ra hậu quả.

Việc sử dụng thuốc là phức tạp và không đơn giản, đặc biệt trên bệnh nhân mắc Covid-19 với nhiều giai đoạn cũng như triệu chứng khác nhau. (Ảnh minh họa)

Việc sử dụng thuốc là phức tạp và không đơn giản, đặc biệt trên bệnh nhân mắc Covid-19 với nhiều giai đoạn cũng như triệu chứng khác nhau. (Ảnh minh họa)

Cần lưu ý là hiện nay trên thế giới chưa có thuốc đặc trị cho Covid-19, các thuốc hiện nay đều là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng là chủ yếu.

Khi mắc Covid-19, người bệnh phải trải qua nhiều giai đoạn bệnh với các triệu chứng khác nhau. Thuốc sử dụng cho bệnh nhân cũng nhiều loại, tùy theo triệu chứng bệnh và giai đoạn bệnh, các thuốc điều trị dự phòng, cần có sự kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau, phối hợp như thế nào để an toàn và hiệu quả cũng là vấn đề. Nói như vậy để chúng ta biết rằng việc sử dụng thuốc là phức tạp và không đơn giản.

Nếu một loại thuốc nào đó được quảng cáo là trị Covid-19 thì nên đặt câu hỏi là thuốc điều trị triệu chứng gì, đối tượng nào dùng được. Trên thực tế, không thể có 1 loại thuốc điều trị Covid-19 cho tất cả mọi người được. Biện pháp điều trị (dùng thuốc chỉ là một trong nhiều biện pháp điều trị) cần được cá thể hóa cho từng trường hợp.

Khi sử dụng thuốc để điều trị Covid-19 không thể uống cầu may được, nên có sự hướng dẫn của người có chuyên môn ngay cả khi điều trị tại nhà.

Nếu ca F0 nhẹ không triệu chứng, chỉ cần nghỉ ngơi tại nhà, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng bệnh sẽ tự khỏi, chưa cần dùng tới thuốc.

Nếu là ca bệnh nặng (viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết) hoặc ca bệnh nhẹ ở người có bệnh mạn tính hay người cao tuổi cần được điều trị ở những cơ sở y tế chuyên điều trị Covid-19. Nếu ca bệnh nặng, nguy kịch (suy hô hấp nặng, ARDS, sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan) cần được hồi sức tích cực.

Covid-19 tiến triển nặng không chỉ điều trị bằng thuốc là khỏi.

Covid-19 tiến triển nặng không chỉ điều trị bằng thuốc là khỏi.

Covid-19 tiến triển nặng không chỉ điều trị bằng thuốc là khỏi. Một số trường hợp cần can thiệp như lọc máu, đặt nội khí quản, thở máy, trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO)… Nếu chủ quan cứ nghĩ uống thuốc sẽ được an toàn là không đúng.

Điều trị Covid-19 không chỉ là dùng thuốc, đừng quên nghỉ ngơi, vệ sinh mũi họng, uống đủ nước, dinh dưỡng và vận động hợp lý, tinh thần lạc quan.

Quan trọng hơn cả việc chữa bệnh là phòng bệnh, cần tuân thủ về việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, tiêm văcxin đầy đủ. Việc tiêm văcxin ngừa Covid-19 sẽ giúp chúng ta ít trở nặng khi mắc bệnh, giảm thiểu việc dùng thuốc và các can thiệp khác.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ (Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3)

Theo Đời sống
back to top