Có nên tin nhà ngoại cảm?

(khoahocdoisong.vn) - Không phải lúc nào nhà ngoại cảm cũng tìm được mộ, và không phải lúc nào tìm được mộ rồi cũng đúng là của người cần tìm.

Không phải lúc nào nhà ngoại cảm cũng tìm được mộ, và không phải lúc nào tìm được mộ rồi cũng đúng là của người cần tìm.

TS Vũ Thế Khanh

TS Vũ Thế Khanh

Hỏi: Gia đình tôi được nhà ngoại cảm giúp đỡ tìm thấy mộ của bố tôi là liệt sỹ. Xin hỏi tôi có nên tin kết quả tìm kiếm của nhà ngoại cảm không?

Nguyễn Ngọc Hà (Hà Nội)

TS Vũ Thế Khanh, Tổng giám độc Liên hiệp Khoa học ứng dụng UIA: Không phải lúc nào nhà ngoại cảm cũng tìm được mộ, và không phải lúc nào tìm được mộ rồi cũng đúng là của người cần tìm. Lý do là hiện tượng tâm linh xuất hiện và không lặp lại, cũng khó kiểm chứng bằng các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, gọi là tính chất mờ của xuất hiện tâm linh. Sự không lặp lại được thể hiện ở chỗ, người ta chỉ có khả năng tâm linh khi ở môi trường thời tiết nhất định nào đó, vật chất đấy, linh hồn đấy phát sóng và nhìn thấy.

Cũng chính vì tính chất mờ của tâm linh, xuất hiện và không lặp lại nên không thể kiểm nghiệm bằng các thí nghiệm khoa học được. Điều đó khiến cho người tin, người nghi ngờ vào khả năng thực sự của ngoại cảm. Ngôi mộ tìm được ấy có chính xác của người cần tìm hay không thì lại là vấn đề khác. Nó phụ thuộc người ngoại cảm có trung thực hay không. Có thể người ngoại cảm đi tìm mộ, chỉ được đúng địa điểm, đặc điểm của ngôi mộ, nhưng đó không phải là mộ cần tìm.

Do đó, nhất thiết phải đi thử ADN với những hài cốt được tìm kiếm nhờ ngoại cảm. Đặc biệt những trường hợp mà những người đi tìm mộ còn nghi ngờ nhà ngoại cảm, với những nhà ngoại cảm chưa có tên tuổi thì việc giám định AND càng cần thiết. Về nguyên tắc, việc giám định ADN có xác suất sai nhưng rất nhỏ, gần như bằng 0. Trường hợp hài cốt đã bị phân hủy hay hóa thạch, không còn xương thì không thể giám định ADN được. Ngoại trừ việc sai sót trong cung cấp mẫu thì khả năng chính xác của các mẫu khi giám định ADN vẫn là trên 99%.

Hà Bình

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top