Có nên tiêm phòng cúm khi mang thai?

(khoahocdoisong.vn) - Tiêm phòng cúm trong thai kỳ là an toàn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo tất cả các bà mẹ sắp sinh nên tiêm phòng cúm để giữ an toàn trong mùa cúm.

Hỏi: Tôi chưa chuẩn bị sinh con, nhưng có thai ngoài ý muốn. Vợ chồng tôi quyết định để sinh nhưng lo sợ bệnh cúm (vì tôi hay bị bệnh này) và tôi chưa tiêm phòng trước khi có thai. Xin hỏi, có thai rồi có tiêm phòng được không?

Nguyễn Phương Minh (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Hương Trà, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Bị cúm khi mang thai không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn đến một số biến chứng. 

Vì virus cúm liên tục biến đổi nên văcxin cúm mỗi năm lại khác nhau và ngay cả khi bạn đã tiêm văcxin trước đây, bạn vẫn cần tiêm văcxin mới mỗi mùa cúm.

Tiêm phòng cúm trong thai kỳ là an toàn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến cáo, tất cả các bà mẹ sắp sinh nên tiêm phòng cúm để giữ an toàn. Việc chủng ngừa trong 3 tháng cuối của thai kỳ không chỉ bảo vệ bạn mà còn giúp bảo vệ em bé khỏi bệnh cúm trong vài tháng sau khi chào đời.

Thuốc chủng ngừa cúm mang lại hiệu quả bảo vệ cao nhất nếu được tiêm trước mùa cúm hoặc sớm trong thời gian đó (tốt nhất là vào cuối tháng 10). 

Hiện tại trên thế giới có văcxin chống cúm đường xịt qua mũi (FluMist) được khuyến cáo không dùng khi  mang thai hoặc cho con bú. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top