Có nên thay khớp háng hư?

(khoahocdoisong.vn) - Để phẫu thuật thay khớp háng không chỉ căn cứ vào phim X-quang mà cần căn cứ vào triệu chứng (đặc biệt là triệu chứng đau), lứa tuổi và sau đó là điều kiện tài chính của bệnh nhân.

Hỏi: Em năm nay hơn 30 tuổi, bị đau khớp háng và phát hiện hư khớp háng 5 năm, bác sĩ có chỉ định thay khớp háng nhưng em chưa có điều kiện để thay. Thời gian qua em đau nhẹ, đi lại nhiều mới đau nhiều. Em uống glucosamine, canxi, meloxicam thường xuyên. Mới đây em chụp X-quang khớp háng thì bác sĩ nói phải thay khớp. Không biết em có nên thay không vì em vẫn đi lại sinh hoạt bình thường. Do lúc nhỏ bị sốt nặng nên 2 chân em không đều, chân phải bị bệnh nên ngắn và nhỏ hơn chân trái. Em rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn giúp.

Thành Văn (Hoài Đức, Hà Nội)

ThS.BS Phùng Văn Tuấn, Khoa Phẫu thuật khớp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Để phẫu thuật thay khớp háng không chỉ căn cứ vào phim X-quang mà cần căn cứ vào triệu chứng (đặc biệt là triệu chứng đau), lứa tuổi và sau đó là điều kiện tài chính của bệnh nhân. Với trường hợp của bạn, dù trên phim X-quang cho thấy đã bị hư khớp háng nhưng chưa bị đau nhiều, vẫn đi lại sinh hoạt bình thường, mặt khác do tuổi còn trẻ nên bạn chưa có ý định thay khớp. Khi nào thấy đau nhiều, ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt, khi đó mới xem xét thay khớp. Hiện tại, bạn cứ yên tâm đi lại, sinh hoạt bình thường, chỉ tránh lao động nặng và kiểm tra định kỳ 6 tháng 1 lần. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top