Có nên siêu âm trước khi mang thai?

(khoahocdoisong.vn) - Để có thai kỳ khỏe mạnh sản phụ cần lên kế hoạch chăm sóc bản thân từ trước khi mang thai, lúc mang thai, khi sinh và thời kỳ hậu sản. Riêng về siêu âm, sản phụ cần đảm bảo 5 mốc siêu âm trong thai kỳ. 

Hỏi: Em đang chuẩn bị sinh con, có người khuyên em đi siêu âm, có người lại bảo có thai mới làm. Em rất băn khoăn không biết cần siêu âm như thế nào để sinh con khỏe mạnh?

Nguyễn Thị Hường (Hà Nội)

BSCKII Đỗ Xuân Vinh, Trưởng khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Để có thai kỳ khỏe mạnh trọn vẹn sản phụ cần lên kế hoạch chăm sóc bản thân từ trước khi mang thai, lúc mang thai, khi sinh và thời kỳ hậu sản. 

Riêng về siêu âm, sản phụ cần đảm bảo 5 mốc siêu âm trong thai kỳ: 

1. Cần siêu âm trước khi mang thai để xem cơ thể có gì bất thường hay không để có hướng điều trị sớm nhất.

2. Khi bắt đầu chậm kinh, thử test HCG dương tính thì cần siêu âm để xem thai ở vị trí nào: trong tử cung, trên vết mổ tử cung, eo tử cung hay ngoài tử cung.

3. Sau khi có thai 12 tuần cần siêu âm xem phôi phát triển thành thai có bình thường hay không để tiên lượng rau bám ở vị trí nào. Có thể sàng lọc tiền sản giật ở mốc này.

4. Siêu âm ở 3 tháng giữa để xem thai có phát triển phù hợp với tuổi thai không, thai có dị tật gì không, có bị đa ối hay không, bánh rau có bám đúng vị trí.

5. Siêu âm ở 3 tháng cuối để tiên lượng cuộc đẻ có diễn ra an toàn.

Ngoài ra, nếu thai có những bất thường cần đến siêu âm và khám theo chỉ định của bác sĩ. 

Theo Đời sống
back to top