Có nên mua nhà gần nghĩa trang?

(khoahocdoisong.vn) - Theo phong thủy, nhà gần nghĩa trang mang âm khí nặng, dễ ảnh hưởng không tốt cho gia đình, như cảm giác bất an, lạnh lẽo, khó sống?

Đa phần người Việt duy tâm, e ngại khi mua nhà dự án được quảng cáo rầm rộ vị trí đắc địa, nhưng thực tế lại gần đền, chùa, nghĩa trang.

Chung cư cao cấp hàng xóm với “người âm”

Theo ghi nhận của phóng viên tại Hà Nội, do quỹ đất ngày càng thu hẹp, nhiều dự án khu đô thị “mọc” lên gần nghĩa trang, hoặc xây dựng trên đất nghĩa trang đã giải tỏa. Những căn hộ hướng đối diện bãi tha ma thường có giá thấp hơn những căn khác cùng dự án hay dự án khác cùng khu vực.

Đáng chú ý là dự án Louis City Hoàng Mai có địa chỉ tại phường Hoàng Văn Thụ và phường Yên Sở (quận Hoàng Mai), do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư - được xem là khu đô thị “hoàng gia” trong lòng Hà Nội và là dự án thiết kế theo phong cách châu Âu, có vị trí giao thông thuận lợi, tuy nhiên dự án lại nằm quá gần, liền kề với nghĩa trang làng Hoàng Mai.

Chung cư The Emerald Mỹ Đình (CT8 Khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ Đình làm chủ đầu tư, cũng chỉ cách khu quy tập mộ thôn Đình Thôn con đường rộng khoảng 10m.

Các dự án chung cư “hàng xóm người âm” còn phải kể đến gồm: Việt Đức Complex tại số 99 Lê Văn Lương và 164 Khuất Duy Tiến, Dự án tòa nhà Văn phòng HUD Tower số 37 Lê Văn Lương có “view” nghĩa trang Quán Dền - Nhân Chính; dự án Imperia Sky Garden 423 Minh Khai gây xôn xao về việc xây dựng trên đất hàng trăm ngôi mộ vô chủ; Chung cư Discovery Complex (quận Cầu Giấy) của Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy; The Manor Central Park (quận Hoàng Mai) do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư…

bai-tha-ma.jpg
Dự án Louis City Hoàng Mai nằm liền kề với Nghĩa trang làng Hoàng Mai.

Không thể dùng phong thủy để hóa giải đất xấu

Kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó Viện trưởng Viện Lý học phương Đông cho biết, trước khi mua nhà thì cần tìm hiểu kỹ. Mua nhà cạnh nghĩa trang có ảnh hưởng hay không cần tách biệt ra thành 2 trường hợp. Thứ nhất là chung cư xây dựng trên phần đất không liên quan đến đất nghĩa trang; đất nghĩa trang và đất chung cư được phân chia rõ ràng thì không ảnh hưởng gì về phong thủy. Các cụ ta đã có câu “Nước sông không phạm nước giếng” nên việc xây chung cư cạnh nghĩa trang cũng vậy.

Thứ hai là xây dựng chung cư trên đất di dời, giải tỏa nghĩa trang thì đất đó mới bị ảnh hưởng, có nghĩa lúc này nhà chung cư được xây trên nền đất đã có mộ thì không đẹp. Chủ đầu tư hoặc gia chủ sẽ tìm cách hóa giải các điểm hạn chế về phong thủy khi tiến hành xây dựng công trình, dự án. Nhưng về bản chất phong thủy, nhà được xây dựng trên đất như vậy là vẫn không tốt.

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, xét tốt xấu về phong thủy của một dự án cần căn cứ nhiều yếu tố như địa hình, địa thế, hướng nhà, bố cục bên trong... Nếu như bố cục bên trong chung cư sai về phong thủy thì có nghĩa chung cư đó xấu về bản thân phong thủy của nó, chứ không liên quan đến phần âm.

“Nếu chưa mua nhà, mới xem xét thì tốt nhất không nên mua căn hộ chung cư cạnh nghĩa trang. Không chỉ trẻ con mà cả người lớn "yếu bóng vía” cũng dễ bị ảnh hưởng. Nếu căn hộ đã "phạm" theo văn hóa phong thủy thì không thể dùng phong thủy để giải quyết được”, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà cho hay.

Theo ông Hoàng Trà, những khu chung cư mà được xây dựng cạnh hoặc gần đền, chùa, miếu thờ cũng không tốt, rất phức tạp về phong thủy; cần có nhiều phương pháp hóa giải mảnh đất đó.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top