Có nên dùng mỹ phẩm cho trẻ?

(khoahocdoisong.vn) - Sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng da… dành cho trẻ em hiện trên thị trường có rất nhiều. Sử dụng mỹ phẩm cho trẻ thế nào vẫn là câu hỏi khó.

Da trẻ tái tạo nhanh

Chị Nguyễn Trang Anh (Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội) chia sẻ, dù chưa vào lớp 1, nhưng con gái chị rất đỏm dáng, thích người lúc nào cũng “thơm như bông hoa” nên chị chiều con, mua nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. Từ sữa tắm, dầu gội, dầu dưỡng thể, kem mát xa đến các loại như nước hoa, gôm xịt, kem phấn… để cháu sử dụng. Chị thắc mắc không biết sử dụng mỹ phẩm cho trẻ như vậy có hại gì không?

Bà Đỗ Anh Thư, Giám đốc Nghiên cứu, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa’s Garden cho biết, làn da của bé rất mỏng manh và non nớt, nhưng có khả năng tái tạo rất nhanh. Thời gian tái tạo biểu bì của bé chỉ chưa đến nửa tháng, trong khi ở người lớn là 30 đến 60 ngày.

Điều này có nghĩa là nếu bé bị xước tay, hay bị bỏng nước, da của bé sẽ hồi phục nhanh hơn người lớn. Nhiều bà mẹ cũng thắc mắc không biết có nên sử dụng mỹ phẩm cho trẻ hay không. Lời khuyên đưa ra là bạn đừng căng thẳng khi chăm sóc da cho bé.

“Chỉ đến khi dậy thì, da mới tiết ra bã nhờn ở dạng dầu. Nếu như nước không đủ để làm sạch da của người lớn vì chúng ta có một lớp dầu trên mặt, thì với bé, nhiều lúc chỉ cần nước là đã đủ sạch hết bụi bẩn và da chết rồi. Và thực tế, da người lớn còn dễ bị tổn thương bởi mỹ phẩm hơn là da trẻ.

Ví dụ như da người lớn có độ pH từ 4,5 đến 6,2, trong khi độ pH trên da bé cao hơn và gần đạt độ pH của nước (7,0). Khi rửa mặt với sản phẩm làm sạch có độ pH cao, da người lớn sẽ phản ứng mạnh hơn, có thể bị khô, kích ứng, tiết ra nhiều dầu hơn hoặc lên mụn. Còn bé thì rất hiếm khi phản ứng như thế”, chị Đỗ Anh Thư cho biết.

Không nên cầu kỳ

Người lớn sử dụng mỹ phẩm đôi khi làm tắc lỗ chân lông còn với các bé, lỗ chân lông chưa nở nên không bị điều này. Dầu dừa, dầu mầm lúa mạch, bơ cacao… là những nguyên liệu có khả năng gây bít tắc lỗ chân lông ở mức độ khá cao đến cao. Nhưng với da trẻ sẽ không gặp vấn đề này.

Bé không cần dưỡng da cầu kỳ như người lớn, tuy nhiên thị trường mỹ phẩm cũng có những sản phẩm chuyên biệt dành cho trẻ. Nếu thích thì cha mẹ có thể sử dụng cho trẻ. Vì là sản phẩm dành cho trẻ nên nhà sản xuất đã phải đảm bảo các thành phần an toàn cho bé.

“Rất nhiều hãng mỹ phẩm chọn dầu khoáng và petrolatum là nguyên liệu then chốt để dưỡng da cho trẻ em vì chúng không thẩm thấu vào da nhiều như các loại dầu khác, mà chỉ chủ yếu tạo một lớp màng bảo vệ cho da", chị Đỗ Anh Thư cho biết.

Theo chị Đỗ Anh Thư, tuyệt đối không cho trẻ sử dụng mỹ phẩm chung với người lớn vì thành phần mỹ phẩm khác nhau. Tiêu chuẩn mỹ phẩm dành cho trẻ em luôn khắt khe hơn nhiều và các thành phần được kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Việc sử dụng chung tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu đối với sức khỏe của trẻ.

“Chăm sóc da cho trẻ đơn giản hơn nhiều so với chăm sóc da người lớn. Nhiều khi, làm sạch bằng nước là đã đủ”, chị Đỗ Anh Thư.

Theo Đời sống
back to top