Có nên dùng mật trăn với mật ong để bồi bổ?

(khoahocdoisong.vn) - Mật trăn là một vị thuốc bệnh chứ không phải là thuốc bổ. Bởi thế, bác không nên tuỳ tiện sử dụng nó với mục đích bồi dưỡng sức khoẻ và nâng cao thể lực cho tuổi già.

Hỏi: Tôi mới được cho một cái mật trăn để bồi bổ nhưng tôi kiêng rượu nên không rõ có thể pha lẫn với mật ong để uống được không?

Nguyễn Văn Hương (Hải Dương )

ThS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm khoa y học cổ truyền BV T.Ư Quân đội 108: Theo dược học cổ truyền, mật trăn, còn gọi là Nhiêm xà đởm hoặc Mang xà đởm, vị ngọt đắng, tính lạnh, hơi độc, có công dụng làm sáng mắt và chữa mắt có màng, chống phù nề và giảm đau, chữa đau bụng, bệnh phong, máu tích tụ và đau họng

Mật trăn thường được dùng dưới hai dạng phơi hoặc sấy khô rồi tán thành bột và ngâm rượu. Uống trong mỗi ngày từ 1 - 2g với rượu hoặc nước ấm, dùng ngoài không kể liều lượng tuỳ theo thương tổn cụ thể. Không thấy tài liệu hoặc kinh nghiệm nào sử dụng mật trăn cùng với mật ong.

Như vậy, có thể thấy, mật trăn là một vị thuốc bệnh chứ không phải là thuốc bổ. Bởi thế, bác không nên tuỳ tiện sử dụng nó với mục đích bồi dưỡng sức khoẻ và nâng cao thể lực cho tuổi già. Còn khi dùng để chữa bệnh thì nhất thiết phải được các thầy thuốc có chuyên khoa khám và cho chỉ định cụ thể.

Theo Đời sống
back to top