Có nên dùng mật cóc chữa ung thư gan?

(khoahocdoisong.vn) - Việc dùng mật ong và chanh tuy không gây hại gì nhưng cũng không có tác dụng chữa ho ra máu. Tuyệt đối không nên dùng gan, mật cóc để điều trị bệnh.

Hỏi: Người nhà tôi bị ung thư gan hơn 1 năm nay đã làm nút mạch 3 lần, hóa trị 1 lần và mới xạ trị xong. Hiện bệnh nhân ho nhiều, ho ra cả máu tươi không rõ nguyên nhân. Xin hỏi, chúng tôi cho bệnh nhân ngậm mật ong ngâm chanh và ăn gan, mật cóc trị bệnh có được không

Trần Thu Nga (Vĩnh Phúc)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Cách người nhà bạn áp dụng điều trị ung thư gan hơn 1 năm nay như vậy là đúng. Hiện tại bệnh nhân ho ra máu có thể là một trong các nguyên nhân khối u có thể di căn từ gan lên phổi và gây ho. Vì vậy, bạn nên đưa bệnh nhân đi  kiểm tra lại để có hướng xử lý kịp thời. Nếu chưa tìm ra bệnh thì không thể có cách chữa được. Việc dùng mật ong và chanh tuy không gây hại gì nhưng cũng không có tác dụng chữa ho ra máu.

Tuyệt đối không nên dùng gan, mật cóc để điều trị bệnh. Bởi hiện nay trên thế giới cũng như Việt Nam chưa từng có công trình nghiên cứu hay cơ sở khoa học nào công nhận gan, mật cóc điều trị ung thư. Thực tế, một số người cũng áp dụng phương pháp ăn gan và mật cóc như để chữa bệnh, bệnh không khỏi lại còn tử vong. Bộ Y tế cũng đã có khuyến cáo, người dân không ăn cóc sống và gan, mật, da, trứng cóc để chữa bệnh vì gan, mật, da, trứng cóc đều rất độc hại và cũng như chưa có đủ bằng chứng kết luận ăn cóc sống chữa được bệnh ung thư.

Theo Theo KH&ĐS
back to top