Có nên cống hóa sông Tô Lịch, Kim Ngưu?

(khoahocdoisong.vn) - Theo TS Nguyễn Văn Khải, việc cống hóa sống Tô Lịch sẽ khiến Hà Nội mất đi một không gian thiên nhiên, đồng thời làm mất đi chức năng điều hòa của sông, khiến nhiệt độ đô thị tăng cao hơn.

Nhiệt độ sẽ tăng lên

Sáng 8/7, tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của HĐND TP Hà Nội, Bí thư quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn đề nghị thành phố xem xét cống hoá đối với một số sông có tính chất kênh, mương thoát nước, như Tô Lịch, Kim Ngưu. 

Không đồng tình với giải pháp này, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch hoạt hóa điện hóa và đèn tiết kiệm năng lượng cho rằng, nếu cống hóa sông Tô Lịch thì Hà Nội sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có việc sẽ làm tăng nhiệt độ tại đô thị này vào những ngày nắng nóng.   

“Tôi phản đối việc cống hóa sông Tô Lịch vì đó là hành động phản khoa học. Việc bê tông hóa, xây dựng các công trình trên sông, cống hóa dòng sông… sẽ làm tăng hiệu ứng đô thị, làm nhiệt độ tăng cao hơn. Hãy biến những dòng sông này thành những dòng sông du lịch như những dòng sông ở Amsterdam, Xanh Petecbua… Đừng tư duy kiểu tấc đất tấc vàng với những dòng sông trong đô thị”, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết.

Đà Nẵng đã từng phải trả giá

TS Vật lý Nguyễn Văn Khải kể, năm 2019 ông vào Thọ Quang, Đà Nẵng thực hiện đề tài giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các làng chài ven biển. Khi đó tôi nói nên biến Thọ Quang thành làng du lịch. Nhưng khi đó nhiều người phản đối, nói đây là nghị quyết của Thành ủy rồi, sẽ có nhiều nhà cao tầng mọc lên, nhiều công trình hiện đại được xây dựng… Và đến giờ chúng ta thấy, sông Hàn đang bị lấp dần, khu Sơn Trà bị tàn phá. Đó là bài học về quy hoạch và phát triển đô thị. Phá hoại thiên nhiên thì chính con người sẽ phải trả giá. Điều đáng nói là nếu đã phá đi thì không có cách gì lấy lại được. Việc cống hóa sông Tô Lịch, Kim Ngưu… sẽ là một thảm họa đối với Hà Nội.

“Nhiều quốc gia họ biến dòng sông thành điểm đến du lịch, vừa tạo ra môi trường sống hài hòa vừa thu hút du khách. Chúng ta hoàn toàn có thể đầu tư cải tạo sông Tô Lịch, Kim Ngưu thành những dòng sông đẹp trong đô thị, thay vì cống hóa chúng. Hãy học tập kinh nghiệm ở các nước phát triển để áp dụng”, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết thêm.

Trước đó tháng 12/2018, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư một số dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; bao gồm 2 dự án giao thông trên địa bàn quận Nam Từ Liêm là mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, cống hóa mương kín Nguyễn Cơ Thạch và tuyến mương Đồng Bông để phục vụ xây dựng đường đua xe F1. Dự kiến tổng mức đầu tư hai dự án cống hoá này khoảng trên 640 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 4/2020.

Sông Tô Lịch từng là một nhánh nhỏ của sông Hồng, thông thủy với Hồ Tây. Năm 1889 người Pháp lấp một phần sông Tô Lịch để quy hoạch lại phố phường. Ngày nay, sông Tô Lịch dài khoảng 14km, bắt đầu từ phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) chảy về phía Nam thành phố và ra sông Nhuệ đoạn xã Hữu Hòa (Thanh Trì). Toàn tuyến sông có hơn 280 cống xả nước thải.

TP Hà Nội đã thực hiện nhiều kế hoạch khắc phục ô nhiễm sông Tô Lịch đã được thành phố đưa ra từ hơn 10 năm qua. Hiện TP đang thí điểm hai giải pháp làm sạch sông bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản và chế phẩm Redoxy3C của Đức.

Theo Đời sống
back to top