Có nên “cấm vận” chồng khi mang thai?

(khoahocdoisong.vn) - Mang thai, có những phụ nữ đặt lệnh “cấm vận” đối với chồng vì sợ ảnh hưởng thai nhi. Khoảng thời gian chín tháng mười ngày rất dài, không phải ông chồng nào cũng chấp nhận được. Thực chất mang thai có cần kiêng quan hệ tình dục tuyệt đối hay không?

Ngăn ngừa tiền sản giật

Nhiều cặp vợ chồng cho rằng, quan hệ tình dục khi mang thai là trải nghiệm tốt nhất mà họ từng có trong đời sống tình dục. Khi mang thai, phụ nữ không muốn chồng bị “bỏ đói” và cũng muốn có trải nghiệm mới lạ. Đối với chồng, những giai đoạn khác nhau của người vợ (từ lúc là con gái đến khi mang bầu rồi sau sinh) đưa đến trải nghiệm khác nhau, là chất xúc tác giúp chồng gần gũi, chia sẻ với vợ hơn. Tuy nhiên, có những cặp vợ chồng cho rằng, mang bầu mà quan hệ tình dục dễ động thai, sẩy thai, đó còn chưa kể đến những bệnh do quan hệ tình dục gây ra, ảnh hưởng đến em bé.

BSCKI. Dương Ngọc Vân, chuyên khoa Sản phụ, BV đa khoa Medlatec cho biết, ba tháng đầu thai kỳ, nhiều phụ nữ tiết lộ rằng, không có nhiều ham muốn tình dục vì họ cảm thấy mệt mỏi và buồn nôn. Tuy nhiên với những phụ nữ không bị nghén, lúc này thai nhi còn nhỏ cũng chưa làm ảnh hưởng nhiều đến cơ thể, hơn nữa sự gia tăng hormon khi mang thai nên nhiều phụ nữ khá thích thú và hưng phấn. Tuy nhiên, có những nghiên cứu cho rằng, không nên quan hệ trong 3 tháng đầu của thai kỳ vì dễ dẫn đến nguy cơ sẩy thai.

Đối với ba tháng giữa thai kỳ, thai phụ cảm thấy tốt hơn vì lúc này chất dịch tiết ra nhiều, dễ dàng quan hệ tình dục hơn. Với những phụ nữ khỏe mạnh, khuyến cáo nên quan hệ tình dục ở 3 tháng giữa thai kỳ. Còn với ba tháng cuối thai kỳ, phụ nữ bắt đầu có những thay đổi nhất định. Khi thai nhi phát triển to lên, người phụ nữ cảm thấy ộ ệ, nhu cầu dinh dưỡng cần nhiều nhưng dạ dày bị chèn ép, việc ăn uống không dễ dàng và dấu hiệu mệt mỏi dường như bắt đầu quay trở lại thì quan hệ tình dục cũng trở nên kém hấp dẫn. Ở giai đoạn này, khuyến cáo là không nên quan hệ tình dục vì dễ dẫn đến nguy cơ đẻ non hoặc dọa đẻ non.

Nghiên cứu của Mỹ cho thấy, quan hệ tình dục đúng khi mang thai có thể ngăn ngừa tiền sản giật. Các protein HLA- G có trong tinh binh giúp điều chỉnh hệ miễn dịch, nhờ đó người mẹ có thể ngăn ngừa được tình trạng tiền sản giật và những mối nguy tiềm ẩn. Việc quan hệ giúp cơ thể giải phóng hormon oxytocin, người mẹ cảm thấy thư giãn và hạnh phúc, ngủ ngon hơn, thai phát triển tốt hơn. Việc quan hệ tình dục cũng giúp hạn chế tình trạng huyết áp cao, gắn kết tình cảm vợ chồng.

Một vài lưu ý

Có rất nhiều người thắc mắc, khi mang thai nên quan hệ bao nhiêu lần một tuần là đủ? Theo các chuyên gia, không có tuần suất cụ thể nào cho từng phụ nữ bởi mỗi người có một cơ địa khác nhau. Có những phụ nữ nghén suốt thai kỳ, mệt mỏi khiến họ sợ quan hệ nhưng có những phụ nữ khi mang bầu, lượng hormon thay đổi, họ có ham muốn tình dục mạnh mẽ hơn. Vì vậy tùy vào sức khỏe của từng người, sự gắn kết của cả vợ và chồng mà điều chỉnh cho phù hợp. Suốt giai đoạn thai kỳ, việc sinh hoạt tình dục cần diễn ra nhẹ nhàng. Nếu thai phụ có nguy cơ chuyển dạ sớm thì không nên quan hệ tình dục có xuất tinh vào trong âm đạo vì trong tinh dịch có chất gây co bóp tử cung. Khi quan hệ xong cần giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh để viêm nhiễm.

Theo các chuyên gia, việc áp dụng tư thế phù hợp khi mang thai có thể giúp làm giảm những bất tiện có thể gây khó chịu trong hoạt động tình dục trong thời kỳ mang thai. Trong những tháng đầu thai kỳ, nếu mẹ khỏe mạnh, tư thế truyền thống không ảnh hưởng nhiều. Khi bụng người mẹ lớn dần sẽ  cần có những tư thế phù hợp. 

Mặc dù quan hệ tình dục trong thai kỳ được xem là an toàn nhưng không phải tất cả. Theo BS. Dương Ngọc Vân, có những trường hợp được khuyên không nên quan hệ khi mang thai vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Những trường hợp nên tránh quan hệ tình dục như có tiền sử sẩy thai liên tiếp, hở eo tử cung, tiền sử sinh non, có dấu hiệu sinh non như đau bụng từng cơn, ra nhớt hồng âm đạo, thai phụ có cổ tử cung ngắn qua siêu âm, vỡ ối, thai phụ có bạn tình hoặc mình mắc bệnh lây truyền đường tình dục, xuất huyết âm đạo…

Theo Đời sống
back to top