Cỏ mực trị tưa lưỡi

(khoahocdoisong.vn) - Tưa lưỡi là bệnh do nấm hoặc virus gây ra. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể biến chuyển nghiêm trọng. Dân gian có cách trị tưa lưỡi khá hiệu quả từ cây cỏ mực.

Tưa lưỡi thường do nấm Candida Albicans gây nên. Bệnh thường xảy ra ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Lớp màng trắng bám trên bề mặt lưỡi rất dai và chặt, rất khó cạo đi. Hơn nữa, nếu cố cạo đi có thể gây chảy máu. Tưa lưỡi nếu không được điều trị, nấm có thể tấn công vào hệ hô hấp gây nguy cơ mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế phản, nấm phổi. Nấm cũng tấn công vào hệ tiêu hóa gây bệnh tiêu chảy, cơ thể mất nước....

Để trị liệu, y học cổ truyền có bài thuốc sau: Cỏ mực 10g, mật ong 1 thìa cà phê ( 4ml). Lá cỏ mực rửa sạch, cho vào chén ăn cơm, giã nát, vắt lấy nước  cốt, hòa thêm mật ong, lấy que tăm quấn bông gòn sạch, chấm thuốc, bôi lên những chỗ trắng trên mặt lưỡi. Làm như vậy cho đến khi lưỡi sạch, trẻ hết quấy khóc.

Theo Đông y, cỏ mực còn gọi là hạn liên thảo, dân gian còn gọi là cỏ nhọ nồi. Tên khoa học là: Eclipta Alba (L) Hassk. Thuộc họ Cúc (Asteraceae). Cỏ mực vị mặn, hơi chua, tính mát, có tác dụng làm đen tóc, mát mát, cầm máu, giải độc.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top