<div> <p><b>Điều tra các dự án đội vốn</b></p> <p>Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sáng 5/6, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An cho biết: Hiện nay, các dự án của ngành GTVT có nhiều tồn tại, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ, vấn đề đội vốn, chất lượng kéo.</p> <p>“Tôi muốn hỏi Bộ trưởng về trách nhiệm cá nhân, chúng ta có quy đến cùng không hay chỉ là trách nhiệm tập thể. Tôi thì tôi muốn xử lý đến cùng trách nhiệm cá nhân để xảy ra tình trạng này”, đại biểu Cầu nói.</p> <p>Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng quan tâm đến tình trạng lái xe sử dụng ma túy, uống rượu bia say gây ra những vụ tai nạn thảm khốc. “Vậy trách nhiệm của Bộ GTVT như thế nào về vấn đề này và giải pháp khắc phục trọng thời gian tới”, Đại tá Cầu gửi câu hỏi đến tư lệnh ngành giao thông.</p> <p>Đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho biết, sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên, trước đó hai bộ (Kế hoạch và Đầu tư, GTVT) với nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.</p> <p>“Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán nhà nước không kiêm quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không”, đại biểu Bùi Văn Phương đề nghị Bộ trưởng GTVT.</p> <p>Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dưới bộ có chủ đầu tư, đã thanh tra các dự án báo chí phản ánh. Cơ quan điều tra đang tiến hành xử lý với những dự án. Nếu do nguyên nhân khách quan, thì kiểm điểm rút kinh nghiệm, còn do chủ quan sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.</p> <p>Các dự án đội vốn, được phê duyệt trước 2008, khủng hoảng nghiêm trọng, trượt giá lớn, lại thay đổi quy mô nên một số dự án đội vốn: "Chúng tôi cùng cơ quan điều tra vào cuộc điều tra tất cả các dự án đội vốn, dự náo nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định".</p> <p>Ở cấp độ Bộ, ông Thể cho biết, đã điều chuyển giám đốc một số ban quản lý dự án.</p> <p>Về DN trong nước, hiện có khó khăn về vốn, đang đấu thầu quốc tế, thuê hai tư vấn, lập hồ sơ mời thầu, thực hiện đấu thầu thu hút nguồn vốn nước ngoài. Đồng thời, khuyến cáo các DN trong nước liên doanh, thu xếp tín dụng vốn thuận lợi hơn. DN trong nước liên doanh với nhau, hoàn toàn có thể thực hiện được dự án. Chúng tôi đã bán được 81 hồ sơ, đang tiếp tục và tháng 8 sẽ đấu thầu. “DN trong nước hoàn toàn có cơ hội”, ông nói.</p> <p>Về kiểm toán BOT, ông Thể cho biết, rất trân trọng sự giúp đỡ của KTNN, đã trực tiếp mời chứ không phải không đồng ý cho kiểm toán vào cuộc. Còn số liệu 200 năm, theo ông Thể, kỳ trước đã nói, theo quy định, dự án được phê duyệt sẽ ký hợp đồng, quyết toán, điều chỉnh lại hợp đồng, thì hợp đồng cuối cùng mới là căn cứ thu phí. Còn kiểm toán thì không phải hợp đồng cuối, số liệu hơn 200 năm là đúng, nhưng không phải số liệu thực áp dụng thu phí.</p> <div> <div><iframe allowfullscreen="" class="cms-video" data-video-src="https://streaming-tpo.zadn.vn/2019_06_05/truongphong/Bo_truong_The_noi_ve_du_an_doi_von_va_kiem_toan_BOT.mp4" frameborder="0" height="350px" id="video9855840" mozallowfullscreen="" msallowfullscreen="" oallowfullscreen="" scrolling="no" src="https://player.explus.vn/getPlayer?video=https%3a%2f%2fstreaming-tpo.zadn.vn%2fcc658c3eef4bd8a66a203421215a0e85%2f5cf77680%2f2019_06_05%2ftruongphong%2fBo_truong_The_noi_ve_du_an_doi_von_va_kiem_toan_BOT.mp4&image=&pub=tienphong.vn&title=" webkitallowfullscreen="" width="100%"></iframe> </div> </div> <p><b>Phạt nặng lái xe sử dụng ma túy, rượu, bia</b></p> <p>Cùng chất vấn Bộ trưởng GTVT, các đại biểu đã đề cập đến tình trạng đường nhánh ở một số nơi xuống cấp, đường hẹp gây khó khăn cho đi lại, phương án xử lý tới đây sẽ thế nào? Trách nhiệm và giải pháp của Bộ trong việc quản lý cấp phép lái xe thế nào? Việc xử lý các dự án chậm tiến độ ra sao?...</p> <p>Trả lời các câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc mở rộng quốc lộ 1 là giải pháp tốt đảm bảo an toàn giao thông. Tốc độ phát triển xe nhanh, mà tuyến tránh làm 2 làn xe, dẫn đến quá tải, nhất là đoạn qua Phú Yên như đại biểu nêu.</p> <p>Theo Bộ trưởng, nâng cấp tuyến tránh cần thiết nhưng phải cần đến nguồn lực, trong khi đó nguồn dự phòng còn ít. “Chúng tôi đã kiến nghị nhưng chưa được giải quyết”, ông nói.</p> <p>Về xe quá khổ quá tải, gây hư đường, theo Bộ trưởng, việc quản lý là cả hệ thống chính trị. Bộ có trung tâm đăng kiểm, cục đăng kiểm, đảm bảo quy trình, kích thước. Tuy nhiên sau khi đăng kiểm, một số phương tiện cơi nới thùng xe. Chúng tôi đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, vì đây là hành vi vi phạm của các chủ phương tiện.</p> <p>Tình trạng này chủ yếu tập trung ở vùng nông thôn, không dám lưu thông trên quốc lộ, vì có nhiều lực lượng hơn. “Đây là hành vi phá hoại tài sản nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường”, Bộ trưởng nói.</p> <p>Sát hạch lái xe, việc này dễ trở thành nguyên nhân dẫn đến tai nạn phức tạp. Ông cho biết đang điều chỉnh nghị định xử phạt vi phạm hành chính, tăng giám sát giờ học, thời gian tập, tăng độ khó đề thi, đưa ra tình huống, tăng độ khó có thể gây rớt ngay. “Xe vượt đèn đỏ đoạn qua đường tàu hỏa sẽ cho rớt ngay”, ông nhấn mạnh.</p> <p>Ngoài đào tạo sát hạch lái xe, chúng ta còn công tác quản lý lái xe. Thống kê cho thấy, lái xe có thâm niên từ 8 – 10 năm gây tai nạn, chứ không phải lái xe mới, nên phải tăng cường kiểm tra giám sát, nhất là tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe, sửa đổi nghị định, tăng mức hình phạt lái xe nếu vi phạm, sử dụng ma túy, bia rượu quá nồng độ cho phép.</p> <p>Về các dự án chậm tiến độ, ông Thể cho biết, hiện còn 69 dự án rải rác ở các địa phương, cần nguồn vốn hơn 2 nghìn tỷ. Hiện bộ đã bố trí vốn cho các dự án, mỗi dự án một ít tiền. Ông Thể mong nhận được sự ủng hộ của Quốc hội, bố trí nốt số tiền này cho các dự án.</p> <div> </div> <div> <ul> <li> <div><svg _xml3a_space="preserve" _xmlns3a_xlink="http://www.w3.org/1999/xlink" enable-background="new 127.9 0 536.2 612" id="Layer_1" style="width: 24px; margin-top: 10px; }" version="1.1" viewbox="127.9 0 536.2 612" x="0px" xmlns="http://www.w3.org/2000/svg" y="0px"><g><path d="M605.1,486.4H370c-21.1,0-36.5-1.4-45.6-4.9c-15.4-5.6-23.2-17.5-23.2-35.1c0-15.4,6.3-32.3,19.7-49.1L488.6,167H377.8c-54,0-69.5-19.7-69.5-59s30.2-58.3,84.9-58.3h201.4c25.3,0,42.8,1.4,51.9,4.2c7,2.1,12.6,4.2,16.8,7.7V51.2c0-25.3-26.7-51.9-51.9-51.9H179.8C154.6,0,127.9,26,127.9,51.2v433c0,25.3,26.7,51.9,51.9,51.9h84.9l-0.7,75.8l105.3-75.8h243.5c25.3,0,51.9-26.7,51.9-51.9V473C650.8,482.2,631.1,486.4,605.1,486.4z" fill="#FFFFFF"></path><path d="M486.5,372.7h119.3c25.3,0,44.9,3.5,58.3,10.5V125.6c-3.5,6.3-8.4,13.3-14,20.4L486.5,372.7z" fill="#FFFFFF"></path></g></svg></div> </li> </ul> </div> <div> </div> </div>
Có 'lợi ích nhóm' trong các dự án BOT giao thông?
“Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán nhà nước không kiêm quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không”, đại biểu Bùi Văn Phương đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Theo www.tienphong.vn
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên
Cơ sở massage ngang nhiên quảng cáo "trị suy giãn tĩnh mạch top 1 châu Âu"
Cần có lộ trình nếu muốn phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!
Công ty TNHH Quốc tế Khoẻ & Đẹp bị phạt 111 triệu đồng, đình chỉ hoạt động
"Viện nghiên cứu tế bào gốc" núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép
Sở Y tế TP HCM phát hiện cơ sở mang tên "Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam" hoạt động không phép tại TP Thủ Đức.
Hơn 3 tháng không đi lại được... không ngờ lupus ban đỏ
Lupus ban đỏ là một bệnh khá phổ biến trong các bệnh lý miễn dịch của bệnh cơ xương khớp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khó chẩn đoán vì bệnh biểu hiện ở nhiều cơ quan khác nhau.
Nội soi gắp đồng xu máy trò chơi trong lòng thực quản bé gái 3 tuổi
Nhiều trường hợp dị vật mắc lại trong đường tiêu hóa gây tắc ruột, thủng ruột hoặc thậm chí nếu rơi vào thanh quản gây tắc đường thở, dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung
Ngày 24/4, UBND TP Hà Nội ra văn bản kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả lĩnh vực, các cấp, ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.
Vụ chồng đổ xăng đốt vợ mang thai: Đối tượng hay đi nhậu về khuya
Theo điều tra, quá trình chung sống, giữa Thanh (23 tuồi, ở Đắk Lắk ) và vợ là chị Đặng Thị Phương Oanh (22 tuổi) thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do Thanh hay đi nhậu về khuya. Bị than phiền, Thanh đổ xăng đốt vợ đang mang thai.
Hạ thân nhiệt chỉ huy hồi sinh người bệnh ngừng tim
Hồi sinh người bệnh sau ngừng tim bằng các kỹ thuật cao: hạ thân nhiệt chỉ huy, đặt catheter đường hầm có cuff,…là một giải pháp lọc máu cho người bệnh.
Người bệnh đái tháo đường bị sốt mò biến chứng nguy hiểm
Sốt mò có mặt ở hầu hết 24 tỉnh thành phía Bắc (chưa kể phía Nam), chiếm 38,51% số bệnh nhân sốt nhập viện, không rõ căn nguyên. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm cần cảnh giác.
Bé 16 tháng tuổi bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh hiếm gặp
Thoát vị hoành bẩm sinh là sự khiếm khuyết của cơ hoành dẫn đến các tạng trong ổ bụng chui lên lồng ngực từ khi thai nhi trong bụng mẹ. Tỷ lệ tử vong của thoát vị hoành là hơn 60%. Bệnh cần được phát hiện sớm để phẫu thuật.
Dùng thuốc nam chữa động kinh, bé 3 tuổi nguy kịch vì ngộ độc chì
Ngộ độc chì vô cùng nguy hiểm, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ em. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em là do dùng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Tăng triglycecid máu, người bệnh 35 tuổi bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng
Viêm tụy cấp do tăng mỡ máu gặp khoảng 30-35% trong tổng số bệnh nhân viêm tụy cấp nhập viện. Viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, biến chứng tử vong nhanh nên cần nhận biết sớm.