Có 'lợi ích nhóm' trong các dự án BOT giao thông?

“Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán nhà nước không kiêm quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không”, đại biểu Bùi Văn Phương đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

<div> <p><b>Điều tra c&aacute;c dự &aacute;n đội vốn</b></p> <p>Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải (GTVT) s&aacute;ng 5/6, Đại t&aacute; Nguyễn Hữu Cầu - Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng an Nghệ An cho biết: Hiện nay, c&aacute;c dự &aacute;n của ng&agrave;nh GTVT c&oacute; nhiều tồn tại, đặc biệt l&agrave; vấn đề chậm tiến độ, vấn đề đội vốn, chất lượng k&eacute;o.</p> <p>&ldquo;T&ocirc;i muốn hỏi Bộ trưởng về tr&aacute;ch nhiệm c&aacute; nh&acirc;n, ch&uacute;ng ta c&oacute; quy đến c&ugrave;ng kh&ocirc;ng hay chỉ l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm tập thể. T&ocirc;i th&igrave; t&ocirc;i muốn xử l&yacute; đến c&ugrave;ng tr&aacute;ch nhiệm c&aacute; nh&acirc;n để xảy ra t&igrave;nh trạng n&agrave;y&rdquo;, đại biểu Cầu n&oacute;i.</p> <p>Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng an tỉnh Nghệ An cũng quan t&acirc;m đến t&igrave;nh trạng l&aacute;i xe sử dụng ma t&uacute;y, uống rượu bia say g&acirc;y ra những vụ tai nạn thảm khốc. &ldquo;Vậy tr&aacute;ch nhiệm của Bộ GTVT như thế n&agrave;o về vấn đề n&agrave;y v&agrave; giải ph&aacute;p khắc phục trọng thời gian tới&rdquo;, Đại t&aacute; Cầu gửi c&acirc;u hỏi đến tư lệnh ng&agrave;nh giao th&ocirc;ng.</p> <p>Đại biểu B&ugrave;i Văn Phương (Ninh B&igrave;nh) cho biết, sau khi kiểm to&aacute;n 61 dự &aacute;n BOT giao th&ocirc;ng, kiểm to&aacute;n nh&agrave; nước kiến nghị giảm 222 năm thu ph&iacute; của 61 dự &aacute;n n&agrave;y. Tuy nhi&ecirc;n, trước đ&oacute; hai bộ (Kế hoạch v&agrave; Đầu tư, GTVT) với nhiều lập luận cho rằng, Kiểm to&aacute;n Nh&agrave; nước kh&ocirc;ng được kiểm to&aacute;n c&aacute;c dự &aacute;n BOT giao th&ocirc;ng, với l&yacute; do đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c dự &aacute;n của nh&agrave; đầu tư tư nh&acirc;n.</p> <p>&ldquo;T&ocirc;i xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ kh&ocirc;ng muốn kiểm to&aacute;n c&aacute;c dự &aacute;n BOT giao th&ocirc;ng? Nếu kiểm to&aacute;n nh&agrave; nước kh&ocirc;ng ki&ecirc;m quyết th&igrave; d&acirc;n c&oacute; phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự &aacute;n n&agrave;y kh&ocirc;ng? C&oacute; lợi &iacute;ch nh&oacute;m ở đ&acirc;y hay kh&ocirc;ng&rdquo;, đại biểu B&ugrave;i Văn Phương đề nghị Bộ trưởng GTVT.</p> <p>Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dưới bộ c&oacute; chủ đầu tư, đ&atilde; thanh tra c&aacute;c dự &aacute;n b&aacute;o ch&iacute; phản &aacute;nh. Cơ quan điều tra đang tiến h&agrave;nh xử l&yacute; với những dự &aacute;n. Nếu do nguy&ecirc;n nh&acirc;n kh&aacute;ch quan, th&igrave; kiểm điểm r&uacute;t kinh nghiệm, c&ograve;n do chủ quan sẽ xử l&yacute; nghi&ecirc;m theo quy định ph&aacute;p luật.</p> <p>C&aacute;c dự &aacute;n đội vốn, được ph&ecirc; duyệt trước 2008, khủng hoảng nghi&ecirc;m trọng, trượt gi&aacute; lớn, lại thay đổi quy m&ocirc; n&ecirc;n một số dự &aacute;n đội vốn: &quot;Ch&uacute;ng t&ocirc;i c&ugrave;ng cơ quan điều tra v&agrave;o cuộc điều tra tất cả c&aacute;c dự &aacute;n đội vốn, dự n&aacute;o n&agrave;o vi phạm sẽ bị xử l&yacute; nghi&ecirc;m theo quy định&quot;.</p> <p>Ở cấp độ Bộ, &ocirc;ng Thể cho biết, đ&atilde; điều chuyển gi&aacute;m đốc một số ban quản l&yacute; dự &aacute;n.</p> <p>Về DN trong nước, hiện c&oacute; kh&oacute; khăn về vốn, đang đấu thầu quốc tế, thu&ecirc; hai tư vấn, lập hồ sơ mời thầu, thực hiện đấu thầu thu h&uacute;t nguồn vốn nước ngo&agrave;i. Đồng thời, khuyến c&aacute;o c&aacute;c DN trong nước li&ecirc;n doanh, thu xếp t&iacute;n dụng vốn thuận lợi hơn. DN trong nước li&ecirc;n doanh với nhau, ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; thể thực hiện được dự &aacute;n. Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; b&aacute;n được 81 hồ sơ, đang tiếp tục v&agrave; th&aacute;ng 8 sẽ đấu thầu. &ldquo;DN trong nước ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; cơ hội&rdquo;, &ocirc;ng n&oacute;i.</p> <p>Về kiểm to&aacute;n BOT, &ocirc;ng Thể cho biết, rất tr&acirc;n trọng sự gi&uacute;p đỡ của KTNN, đ&atilde; trực tiếp mời chứ kh&ocirc;ng phải kh&ocirc;ng đồng &yacute; cho kiểm to&aacute;n v&agrave;o cuộc. C&ograve;n số liệu 200 năm, theo &ocirc;ng Thể, kỳ trước đ&atilde; n&oacute;i, theo quy định, dự &aacute;n được ph&ecirc; duyệt sẽ k&yacute; hợp đồng, quyết to&aacute;n, điều chỉnh lại hợp đồng, th&igrave; hợp đồng cuối c&ugrave;ng mới l&agrave; căn cứ thu ph&iacute;. C&ograve;n kiểm to&aacute;n th&igrave; kh&ocirc;ng phải hợp đồng cuối, số liệu hơn 200 năm l&agrave; đ&uacute;ng, nhưng kh&ocirc;ng phải số liệu thực &aacute;p dụng thu ph&iacute;.</p> <div> <div><iframe allowfullscreen="" class="cms-video" data-video-src="https://streaming-tpo.zadn.vn/2019_06_05/truongphong/Bo_truong_The_noi_ve_du_an_doi_von_va_kiem_toan_BOT.mp4" frameborder="0" height="350px" id="video9855840" mozallowfullscreen="" msallowfullscreen="" oallowfullscreen="" scrolling="no" src="https://player.explus.vn/getPlayer?video=https%3a%2f%2fstreaming-tpo.zadn.vn%2fcc658c3eef4bd8a66a203421215a0e85%2f5cf77680%2f2019_06_05%2ftruongphong%2fBo_truong_The_noi_ve_du_an_doi_von_va_kiem_toan_BOT.mp4&amp;image=&amp;pub=tienphong.vn&amp;title=" webkitallowfullscreen="" width="100%"></iframe>&nbsp;</div> </div> <p><b>Phạt nặng l&aacute;i xe sử dụng ma t&uacute;y, rượu, bia</b></p> <p>C&ugrave;ng chất vấn Bộ trưởng GTVT, c&aacute;c đại biểu đ&atilde; đề cập đến t&igrave;nh trạng đường nh&aacute;nh ở một số nơi xuống cấp, đường hẹp g&acirc;y kh&oacute; khăn cho đi lại, phương &aacute;n xử l&yacute; tới đ&acirc;y sẽ thế n&agrave;o? Tr&aacute;ch nhiệm v&agrave; giải ph&aacute;p của Bộ trong việc quản l&yacute; cấp ph&eacute;p l&aacute;i xe thế n&agrave;o? Việc xử l&yacute; c&aacute;c dự &aacute;n chậm tiến độ ra sao?...</p> <p>Trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc mở rộng quốc lộ 1 l&agrave; giải ph&aacute;p tốt đảm bảo an to&agrave;n giao th&ocirc;ng. Tốc độ ph&aacute;t triển xe nhanh, m&agrave; tuyến tr&aacute;nh l&agrave;m 2 l&agrave;n xe, dẫn đến qu&aacute; tải, nhất l&agrave; đoạn qua Ph&uacute; Y&ecirc;n như đại biểu n&ecirc;u.</p> <p>Theo Bộ trưởng, n&acirc;ng cấp tuyến tr&aacute;nh cần thiết nhưng phải cần đến nguồn lực, trong khi đ&oacute; nguồn dự ph&ograve;ng c&ograve;n &iacute;t. &ldquo;Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; kiến nghị nhưng chưa được giải quyết&rdquo;, &ocirc;ng n&oacute;i.</p> <p>Về xe qu&aacute; khổ qu&aacute; tải, g&acirc;y hư đường, theo Bộ trưởng, việc quản l&yacute; l&agrave; cả hệ thống ch&iacute;nh trị. Bộ c&oacute; trung t&acirc;m đăng kiểm, cục đăng kiểm, đảm bảo quy tr&igrave;nh, k&iacute;ch thước. Tuy nhi&ecirc;n sau khi đăng kiểm, một số phương tiện cơi nới th&ugrave;ng xe. Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; y&ecirc;u cầu tăng cường kiểm tra, xử l&yacute; nghi&ecirc;m, v&igrave; đ&acirc;y l&agrave; h&agrave;nh vi vi phạm của c&aacute;c chủ phương tiện.</p> <p>T&igrave;nh trạng n&agrave;y chủ yếu tập trung ở v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n, kh&ocirc;ng d&aacute;m lưu th&ocirc;ng tr&ecirc;n quốc lộ, v&igrave; c&oacute; nhiều lực lượng hơn. &ldquo;Đ&acirc;y l&agrave; h&agrave;nh vi ph&aacute; hoại t&agrave;i sản nh&agrave; nước, ảnh hưởng nghi&ecirc;m trọng đến kết cấu mặt đường&rdquo;, Bộ trưởng n&oacute;i.</p> <p>S&aacute;t hạch l&aacute;i xe, việc n&agrave;y dễ trở th&agrave;nh nguy&ecirc;n nh&acirc;n dẫn đến tai nạn phức tạp. &Ocirc;ng cho biết đang điều chỉnh nghị định xử phạt vi phạm h&agrave;nh ch&iacute;nh, tăng gi&aacute;m s&aacute;t giờ học, thời gian tập, tăng độ kh&oacute; đề thi, đưa ra t&igrave;nh huống, tăng độ kh&oacute; c&oacute; thể g&acirc;y rớt ngay. &ldquo;Xe vượt đ&egrave;n đỏ đoạn qua đường t&agrave;u hỏa sẽ cho rớt ngay&rdquo;, &ocirc;ng nhấn mạnh.</p> <p>Ngo&agrave;i đ&agrave;o tạo s&aacute;t hạch l&aacute;i xe, ch&uacute;ng ta c&ograve;n c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; l&aacute;i xe. Thống k&ecirc; cho thấy, l&aacute;i xe c&oacute; th&acirc;m ni&ecirc;n từ 8 &ndash; 10 năm g&acirc;y tai nạn, chứ kh&ocirc;ng phải l&aacute;i xe mới, n&ecirc;n phải tăng cường kiểm tra gi&aacute;m s&aacute;t, nhất l&agrave; t&igrave;nh trạng sử dụng rượu bia khi l&aacute;i xe, sửa đổi nghị định, tăng mức h&igrave;nh phạt l&aacute;i xe nếu vi phạm, sử dụng ma t&uacute;y, bia rượu qu&aacute; nồng độ cho ph&eacute;p.</p> <p>Về c&aacute;c dự &aacute;n chậm tiến độ, &ocirc;ng Thể cho biết, hiện c&ograve;n 69 dự &aacute;n rải r&aacute;c ở c&aacute;c địa phương, cần nguồn vốn hơn 2 ngh&igrave;n tỷ. Hiện bộ đ&atilde; bố tr&iacute; vốn cho c&aacute;c dự &aacute;n, mỗi dự &aacute;n một &iacute;t tiền. &Ocirc;ng Thể mong nhận được sự ủng hộ của Quốc hội, bố tr&iacute; nốt số tiền n&agrave;y cho c&aacute;c dự &aacute;n.</p> <div>&nbsp;</div> <div> <ul> <li> <div><svg _xml3a_space="preserve" _xmlns3a_xlink="http://www.w3.org/1999/xlink" enable-background="new 127.9 0 536.2 612" id="Layer_1" style="width: 24px; margin-top: 10px; }" version="1.1" viewbox="127.9 0 536.2 612" x="0px" xmlns="http://www.w3.org/2000/svg" y="0px"><g><path d="M605.1,486.4H370c-21.1,0-36.5-1.4-45.6-4.9c-15.4-5.6-23.2-17.5-23.2-35.1c0-15.4,6.3-32.3,19.7-49.1L488.6,167H377.8c-54,0-69.5-19.7-69.5-59s30.2-58.3,84.9-58.3h201.4c25.3,0,42.8,1.4,51.9,4.2c7,2.1,12.6,4.2,16.8,7.7V51.2c0-25.3-26.7-51.9-51.9-51.9H179.8C154.6,0,127.9,26,127.9,51.2v433c0,25.3,26.7,51.9,51.9,51.9h84.9l-0.7,75.8l105.3-75.8h243.5c25.3,0,51.9-26.7,51.9-51.9V473C650.8,482.2,631.1,486.4,605.1,486.4z" fill="#FFFFFF"></path><path d="M486.5,372.7h119.3c25.3,0,44.9,3.5,58.3,10.5V125.6c-3.5,6.3-8.4,13.3-14,20.4L486.5,372.7z" fill="#FFFFFF"></path></g></svg></div> </li> </ul> </div> <div>&nbsp;</div> </div>

Theo www.tienphong.vn
back to top