Cô giáo Nguyễn Thúy Quỳnh: Mong được là người truyền cảm hứng

(khoahocdoisong.vn) - Cô giáo Nguyễn Thúy Quỳnh, giáo viên Bộ môn Sinh học, Trường THCS Tân Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, cô luôn hy vọng luôn là một người truyền cảm hứng và năng lượng tích cực tới cho học trò.
Cô trò tham gia lớp học STEM.

Cô trò tham gia lớp học STEM.

Đưa giáo dục STEM vào các hoạt động ngoại khóa

Tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Sư phạm Sinh học - Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2009, cô giáo Nguyễn Thúy Quỳnh là một trong số ít sinh viên được tuyển thẳng vào lớp Cao học của trường.

Năm 2010, cô nộp hồ sơ dự tuyển viên chức vào trường THCS Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và đã trúng tuyển. Nhưng, duyên phận đến với cô thật bất ngờ khi cô nhận quyết định được phân về trường THCS Tân Định.

Cô Quỳnh chia sẻ, ngay từ năm học 2012 - 2013, nhờ sự động viên và giúp đỡ rất nhiệt tình của cô Chu Thị Xuân Hường - khi đó là Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô đã mạnh dạn tham gia cuộc thi giáo viên giỏi và đã đoạt giải Nhất thành phố. Từ đó, cô cảm thấy tự tin hơn trong công việc và bắt đầu tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Đến nay, rất nhiều học sinh do cô đào tạo đã đạt giải cao của thành phố và thi đỗ nhiều trường chuyên.

Nói về cô Quỳnh, cô giáo Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cô Nguyễn Thúy Quỳnh là một giáo viên trẻ năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết trong công việc. Cô đã tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning, thiết kế đồ dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm cùng nhiều hoạt động ở trường và được nhiều giấy khen các cấp.

Cô đã 4 lần được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt năm học 2020 - 2021, cô đảm nhiệm vai trò là giáo viên chủ nhiệm của hai lớp 7A và 9H.

Năm học 2018 - 2019, cô được Ban giám hiệu nhà trường giao triển khai hoạt động giáo dục STEM tại trường - một mô hình khá mới mẻ với các trường công lập. Đó cũng là năm học cô bắt đầu triển khai công tác chủ nhiệm với kỷ luật tích cực, đưa giáo dục STEM  vào các hoạt động ngoại khóa. Rất nhiều những buổi học theo phương pháp dạy học hiện đại đã được diễn ra, tạo hứng khởi cho học sinh trong học tập.

Nhận thấy chương trình giáo dục mới có rất nhiều cách đánh giá học sinh mới, cô đã chủ động tham gia các nhóm giáo viên dạy học tích cực, giáo viên đổi mới trên Facebook; tự tìm sách, tài liệu, các lớp học bồi dưỡng về công tác chủ nhiệm và phương pháp giảng dạy, về STEM để học hỏi.

Hoạt động ngoại khóa của cô và trò vào dịp Tết Trung thu.

Hoạt động ngoại khóa của cô và trò vào dịp Tết Trung thu.

Dám nghĩ khác để sáng tạo

“Cô Quỳnh rất nhiệt tình, mẫu mực, có trách nhiệm, luôn hết lòng vì học sinh, cô yêu thương học sinh như con của mình. Trong quá trình dạy học, cô không chỉ dạy trên lớp mà tận dụng mọi thời điểm, truyền đạt kiến thức; truyền sự nhiệt tình, say sưa cho học sinh, bồi dưỡng cho chúng em phương pháp và ý chí quyết tâm trong học tập.

Nhiều bạn lúc đầu vào lớp không thích học, mải chơi nhưng sau khi được cô tâm sự, trò chuyện, các bạn ấy đã thay đổi tích cực và học tiến bộ nhiều, có bạn còn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi”, em Nguyễn Ngọc Anh, học sinh lớp 7A trường THCS Tân Định rất hào hứng khi kể về cô giáo Quỳnh.  

Bên cạnh việc thay đổi phương pháp dạy học, cô còn tổ chức những buổi họp phụ huynh theo hướng đổi mới để thêm phần gắn kết mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình; giữa bố mẹ với con; giữa thầy cô và học sinh. Những buổi họp phụ huynh của hai lớp do cô chủ nhiệm rất sôi nổi và hào hứng.

Dưới sự hướng dẫn của cô Quỳnh, học sinh hào hứng tham gia lớp học STEM.

Dưới sự hướng dẫn của cô Quỳnh, học sinh hào hứng tham gia lớp học STEM.

Bà Bùi Ngọc Thúy, phụ huynh lớp 9H chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi được tham dự một buổi họp phụ huynh vui vẻ và ấm áp như thế này. Buổi họp diễn ra hơn 2 tiếng đồng hồ mà không ai muốn đứng lên ra về. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng các con chúng tôi sẽ đạt được thành tích cao nhất trong kỳ thi vào THPT sắp tới khi có cô giáo Quỳnh làm chủ nhiệm”.

“Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tự học để bồi dưỡng chuyên môn đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiện tại, tôi đang theo học khóa bồi dưỡng giáo viên dạy khoa học bằng Tiếng Anh và các khóa học về STEM để có khả năng đảm nhận tốt công việc được giao. Điều duy nhất tôi thấy tự tin là tôi có tinh thần làm việc với tâm thế dám nghĩ khác để sáng tạo và không ngừng học hỏi để thay đổi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Có thể không phải là cô giáo giỏi nhất, dạy hay nhất trong mắt học trò; không phải là giáo viên có nhiều thành tích so với đồng nghiệp, nhưng tôi hy vọng luôn là một người truyền cảm hứng và năng lượng tích cực cho họ”, cô Quỳnh chia sẻ.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top