Cô gái 25 tuổi mắc một loạt các bệnh nguy hiểm chỉ vì bổ sung collagen làm đẹp da sai cách

Phụ nữ hiện đại thường quan tâm bổ sung collagen để ngăn ngừa lão hóa và giúp kéo dài tuổi thanh xuân cho làn da. Tuy nhiên, collagen nếu bổ sung sai cách có thể gây rất nhiều bệnh nguy hiểm và trường hợp của cô gái 25 tuổi (TQ) là một minh chứng.

Cô gái mắc một loạt các bệnh chỉ vì ăn móng heo, da trâu để bổ sung collagen làm đẹp

Tiểu Hiên năm nay 25 tuổi, đến từ Hàng Châu (TQ). Cô biết rằng, từ tuổi 25 lượng collagen trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu bị suy giảm, điều này là nguyên nhân dẫn đến da bị chạy xệ, trùng nhão và nhiều nếp nhăn. Vì ý thức bảo vệ làn da từ sớm, giúp chống lão hóa nên Tiểu Hiên đã bắt đầu bổ sung collagen hàng ngày bằng cách ăn nhiều móng giò heo, da trâu. Tiểu Hiên cho rằng ăn những thực phẩm này có thể bổ sung lượng lớn collagen.

Tuy nhiên, gần đây thể trạng của Tiểu Hiên bắt đầu tăng cân, cô thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, do đó cô quyết định đến Bệnh viện Nhân dân thành phố Hàng Châu để khám. Không ngờ kết quả khám sức khỏe, bác sĩ kết luận Tiểu Hiên mắc hàng loạt các loại bệnh như: gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, lượng đường trong máu cũng tăng bất thường.

Vì Tiểu Hiên còn trẻ nhưng đã lại đang mắc những bệnh của người có tuổi, nên bác sĩ khá nghi ngờ. Sau khi tìm hiểu về lịch sử sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân, thì ra chính những món ăn giúp Tiểu Hiên bổ sung collagen lại chính là thủ phạm gây bệnh.

Tại sao Tiểu Hiên ăn móng heo, da trâu lại gây nên bệnh?

Collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất.

Cô gái 25 tuổi mắc một loạt các bệnh nguy hiểm chỉ vì bổ sung collagen làm đẹp da sai cách - ảnh 2

Đối với riêng làn da thì collagen được xem như 1 chất keo kết nối các tế bào dưới da, là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, mịn màng của da. Collagen giống như tất cả các protein trong cơ thể con người, đòi hỏi cơ thể tự tổng hợp.

Khi ăn các thực phẩm chứa collagen, nó không thể hấp thụ trực tiếp vào cơ thể con người, mà nó bị hệ thống tiêu hóa trong cơ thể phân hủy thành các axitamin và nước khác nhau, sau đó những chất này được cơ thể hấp thu.

Điều này có nghĩa là, sau khi collagen xâm nhập vào cơ thể, nó không thể lập tức bổ sung vào trong da. Lượng axit amin được phân hủy, có bao nhiêu đều được sử dụng để tổng hợp collagen và lượng collagen lúc này sẽ được gửi đến da.

Gân bò, móng heo, chân gà, da cá, da heo, đều chứa collagen, nhưng theo nguyên tắc trên, chúng ta có thể biết rằng nếu muốn bổ sung thêm collagen vào da, bạn không thể ăn nhiều các thức ăn này, bởi chúng có lượng chất béo và cholesterol rất cao.

Cô gái 25 tuổi mắc một loạt các bệnh nguy hiểm chỉ vì bổ sung collagen làm đẹp da sai cách - ảnh 3

Nếu ăn quá nhiều chất béo và cholesterol sẽ khiến bạn tăng cân. Ăn trong một thời gian dài, bạn cũng có thể sẽ bị bệnh mỡ máu và bị các nguy cơ về bệnh tim mạch. Ngoài ra, cơ thể con người phải tìm cách để chuyển hóa những thứ bổ sung và bài tiết chúng, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan tiêu hóa, gan và thận.

Các thực phẩm tự nhiên giúp bổ sung collagen

Các loại rau màu xanh đậm: Bắp cải, măng tây, rau bina, bông cải... đều là những loại rau màu xanh rất tốt cho da bởi chúng chứa khá nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thúc đẩy sản sinh lượng collagen trong cơ thể.

Tỏi: Trong tỏi có chứa chất sulfur (lưu huỳnh) là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Hơn nữa, tỏi còn chứa cả hợp chất làm sáng khỏe mắt, đồng thời tái tạo phần collagen bị hư tổn.

Cà rốt: Trong cà rốt chứa hàm lượng vitamin giúp thúc đẩy quá trình sản sinh và tái tạo lượng collagen đã mất đi của da. Hơn nữa, cà rốt không chỉ tốt cho da mà còn giúp mắt sáng khỏe hơn rõ rệt.

Cô gái 25 tuổi mắc một loạt các bệnh nguy hiểm chỉ vì bổ sung collagen làm đẹp da sai cách - ảnh 4

Trái cây có múi: Những loại quả có múi như cam, chanh, bưởi... chứa một lượng vitamin C quan trọng hình thành collagen trong cơ thể.

Đậu nành: Đây là loại thực phẩm có chứa genistein - một hợp chất sản sinh ra collagen và ngăn ngừa các enzyme gây lão hóa da.

Một số lưu ý tránh làm giảm lượng collagen trong cơ thể

1. Điều quan trọng cần lưu ý là các loại thực phẩm giàu calo, giàu chất béo, đặc biệt là thực phẩm chiên, có xu hướng đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Ăn ít loại thực phẩm này tương đương với việc giảm nguy cơ các đốm da và nếp nhăn.

2. Bổ sung vitamin C có thể thúc đẩy tổng hợp collagen. Thiếu vitamin C, collagen không thể được tổng hợp đúng cách, có thể dẫn đến rối loạn kết nối tế bào. Ngoài ra, phải tránh rượu và thuốc lá, sử dụng thận trọng các loại thuốc tránh thai và thường xuyên tập luyện thể dục.

Cô gái 25 tuổi mắc một loạt các bệnh nguy hiểm chỉ vì bổ sung collagen làm đẹp da sai cách - ảnh 5

3. Khi ra ngoài phải bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, bức xạ cực tím là nguyên nhân chính gây mất collagen.

4. Không làm việc quá sức, không thức khuya. Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý khiến cho làn da của bạn đủ thời gian tự sửa chữa, lão hóa da sẽ chậm hơn.

(Nguồn: Antuzx)

Theo songkhoe.vn
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top