Cơ địa nhạy cảm thời tiết

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ sinh thiếu tháng, đã từng viêm phổi thường có sức đề kháng kém, cơ địa nhạy cảm khi thời tiết thay đổi bệnh dễ chuyển sang hen.

Hỏi: Con tôi 5 tuổi, tôi sinh cháu sinh thiếu tháng nên cháu hay bị viêm phổi. Gần đây bệnh của cháu chuyển sang hen, thay đổi thời tiết rất hay tái phát. Mọi hè bệnh cháu đỡ hơn nhưng gần đây hôm nào trời hơi se lạnh là cháu lại bị. Tôi phải làm thế nào để phòng bệnh cho cháu?

Huỳnh Ngọc Anh (Đồng Nai)

PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên GĐ Bệnh viện Tai mũi họng TW cho biết, trẻ sinh thiếu tháng, đã từng viêm phổi thường có sức đề kháng kém. Khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi bệnh dễ chuyển sang hen. Để dự phòng hen phế quản, tốt nhất tránh các yếu tố gây khởi phát cơn hen cho trẻ.

Vào buổi tối hay sáng sớm, khi có sương hay không khí lạnh nên giữ ấm cho trẻ, cho trẻ tiêm văxcin cúm, phế cầu….để phòng bệnh. Nên tránh cho trẻ không tiếp xúc với các mùi như véc ni, gỗ mới, sơn, khói thuốc, thú lông, phấn hoa, thuốc aspirine, căng thẳng…Khi trẻ khò khè cần theo dõi kỹ, trẻ nhạy cảm cần đưa đến viện khám ngay. Nếu trẻ đã có chỉ định dùng thuốc hen thì phải tuân thủ đúng, đều đặn theo chỉ định của bác sỹ và tái khám định kỳ.

Theo Đời sống
back to top