Cơ địa dễ béo

(khoahocdoisong.vn) - Những người thừa cân thường là những người có cơ thể hấp thu dinh dưỡng rất tốt. Việc ăn đồ ngọt, đồ ăn nhanh càng làm tăng cân nhanh. Một số người hay thức khuya, ăn bữa phụ, bữa chính ăn nhiều hơn bình thường, lười vận động, ít tiêu hao năng lượng cũng dễ thừa cân béo phì.

Chị Ngô Lệ Hoa (Hải Phòng) thích ăn đồ ngọt, hải sản, đồ ăn nhanh. Do cơ thể chị hấp thụ tốt nên đi công tác, dự chiêu đãi khoảng 1 tuần là về nhà đã tăng 1-2kg. Sau khi tăng cân, chị áp dụng phương pháp nhịn ăn, ăn thức ăn nghèo dinh dưỡng nhưng mỡ bụng tích nhiều, cân nặng giảm không được bao nhiêu. Mỗi lần hà khắc với cơ thể, cơ thể chị càng đòi hỏi được bù đắp như thể chúng bị bỏ đói quá lâu. Đã có lúc chị nghĩ đến việc đi thắt đai dạ dày hoặc hút mỡ bụng nhưng lại sợ…

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng cho biết, những người thừa cân thường có cơ thể hấp thu dinh dưỡng rất tốt. Việc ăn đồ ngọt, đồ ăn nhanh càng làm tăng cân nhanh. Một số người hay thức khuya, ăn bữa phụ, bữa chính ăn nhiều hơn bình thường, lười vận động, ít tiêu hao năng lượng cũng dễ thừa cân béo phì. Để hạn chế tăng cân phải hạn chế ngay trong từng bữa ăn. Nếu đi tiệc tùng nên hạn chế đồ chiên xào, hạn chế rượu bia. 1 lon bia hay 1 lon coca chứa tới 120Kcalo. Với năng lượng như vậy phải đi bộ 30 phút mới tiêu hao hết.

Việc giảm béo phải lấy kiểm soát chế độ ăn là nền tảng, tăng cường hoạt động thể lực. Thắt đai dạ dày hay hút mỡ bụng đều phải động chạm dao kéo nên dễ có biến chứng nhiễm trùng. Việc thắt đai chỉ áp dụng với đối tượng quá thừa cân, với người có chỉ số BMI 35-40 trở lên mới nên dùng. Hầu hết người thừa cân nên áp dụng chế độ ăn đa dạng thực phẩm, cơm không ăn nhiều, trưa ăn 1-2 lưng bát cơm, tối ăn lưng bát; ăn thịt, cá như người bình thường. Mỗi bữa ăn 200g rau xanh vì rau chứa thấp năng lượng. Giữa giờ nếu đói có thể ăn thêm 1 quả dưa chuột hoặc quả quýt. Người thừa cân nên tập thể dục thường xuyên, mỗi ngày 30 phút với các hoạt động như đạp xe, đi bộ để không tăng cân trở lại.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top