Có cơ quan chính thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(khoahocdoisong.vn) - Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (gọi tắt là Hội) được tách ra từ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Ngày 29/11, Đại hội thành lập Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức tại trụ sở Bộ Công thương. Theo đó, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (gọi tắt là Hội) được tách ra từ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã hoạt động liên tục 30 năm, lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng là 27 năm. Hội là tổ chức xã hội của các tổ chức, cá nhân tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hội có nhiệm vụ tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật và kiến thức tiêu dùng; Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng khi có yêu cầu; Đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích cộng đồng; Độc lập khảo sát, thử nghiệm, công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin cảnh báo của mình, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Phát biểu tại đại hội, GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) cho rằng, việc thành lập Hội không chỉ là tin vui đối với Liên hiệp hội vì sắp tới đây, Liên hiệp hội sẽ có thêm một thành viên mới mà quan trọng hơn, trước tình hình hiện nay, người tiêu dùng cần phải được bảo vệ trước những thách thức ngày càng tăng từ mặt trái của nền kinh tế thị trường. Từ nay, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có một tổ chức xã hội được thành lập ra theo đúng quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để cùng với cơ quan Nhà nước tham gia vào sự nghiệp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nước ta.

Hội hoạt động trên phạm vi cả nước, trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Công thương, Bộ Nội vụ và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội. Tại Đại hội, Ban chấp hành khóa I của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023 được thông  qua gồm 78 Ủy viên. Trong đó, bộ phận thường trực bao gồm 11 người. Ông Nguyễn Mạnh Hùng- nguyên phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam làm Trưởng bộ phận thường trực.
Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có trụ sở chính tại số nhà 214, ngõ 22 phố Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Theo Đời sống
back to top