Có chữa khỏi bệnh hen?

(khoahocdoisong.vn) - Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính đường thở, làm tăng tình trạng co thắt, phù nề, tăng tiết đờm, gây tắc nghẽn, hạn chế luồng khí đường thở. Bệnh nhân có những biểu hiện như khò khè, khó thở, nặng ngực và ho tái diễn nhiều lần, chủ yếu xảy ra vào thời điểm ban đêm và sáng sớm.

Hỏi: Con gái tôi năm nay sắp vào lớp 1, cháu mắc viêm phế quản thể hen, mỗi khi thay đổi thời tiết là cháu bị ho và khó thở. Xin bác sĩ cho biết, bệnh này có phải hen không? Có chữa khỏi được không?

Kim Ngân (Bà Triệu, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư: Bệnh của cháu có thể gọi là hen. Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính đường thở, làm tăng tình trạng co thắt, phù nề, tăng tiết đờm, gây tắc nghẽn, hạn chế luồng khí đường thở. Bệnh nhân có những biểu hiện như khò khè, khó thở, nặng ngực và ho tái diễn nhiều lần, chủ yếu xảy ra vào thời điểm ban đêm và sáng sớm. Hiện giờ chúng ta vẫn chưa chữa dứt được bệnh hen, đối với trẻ em trước tuổi dậy thì nếu bệnh ổn, bác sĩ có thể cho ngưng điều trị, nếu không bị trở nặng thì cho ngưng điều trị luôn nhưng vẫn tái khám hàng năm. Đối với người trưởng thành nếu vẫn mắc hen thì phải dùng thuốc corticoid dạng hít để điều trị. Bệnh hen có thể không điều trị dứt nhưng vẫn có thể kiểm soát được để tránh hậu quả xấu.

Theo Đời sống
back to top