Cơ chế sinh học đằng sau chứng trầm cảm

(khoahocdoisong.vn) - Phản ứng căng thẳng không được kiểm soát của cơ thể có thể gây tổn hại cho não và thúc đẩy tính nhạy cảm với các rối loạn tâm trạng và lo âu. 

Trong một nghiên cứu mới đây, TS Jakob Hartmann, trợ lý nhà khoa học thần kinh tại Phòng Thí nghiệm Sinh học Thần kinh tại Bệnh viện McLean và là giảng viên tâm thần học tại Trường Y Harvard cho biết, phản ứng căng thẳng không được kiểm soát của cơ thể có thể gây tổn hại cho não và thúc đẩy tính nhạy cảm với các rối loạn tâm trạng và lo âu. 

Các thí nghiệm của các nhà nghiên cứu trên mô không phải của con người và mô não sau khi chết đã tiết lộ cách các protein này - thụ thể glucocorticoid (GR), thụ thể mineralocorticoid (MR) và protein liên kết FK506 51 (FKBP5) - liên kết với nhau. Cụ thể, MR, chứ không phải GR, kiểm soát việc sản xuất FKBP5 trong điều kiện bình thường. FKBP5 làm giảm độ nhạy của GRs với các hormon căng thẳng trong các tình huống căng thẳng. FKBP5 dường như điều chỉnh phản ứng căng thẳng bằng cách hoạt động như một chất trung gian của cân bằng MR: GR trong hồi hải mã.

Phát hiện cho thấy việc nhắm mục tiêu điều trị GR, MR và FKBP5 có thể bổ sung cho việc điều chỉnh sự điều hòa căng thẳng ở trung tâm và ngoại vi. Dữ liệu cũng nhấn mạnh thêm vai trò quan trọng của tín hiệu MR trong các rối loạn tâm thần liên quan đến căng thẳng, mở ra hướng mới cho các nghiên cứu trong tương lai.
 

Theo Scitech Daily
back to top