Cơ chế que thử phát hiện ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Tôi nghe nói Việt Nam đã nghiên cứu được que thử phát hiện ung thư và virus, xin hỏi cơ chế hoạt động của nó thế nào?

Hỏi: Tôi nghe nói Việt Nam đã nghiên cứu được que thử phát hiện ung thư và virus, xin hỏi cơ chế hoạt động của nó thế nào?

Nguyễn Nhật Hoa (Hà Nội)

PGS.TS Trương Thị Ngọc Liên, Trưởng phòng công nghệ tích hợp công nghệ sinh học và công nghệ thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST): Đúng là VKIST đang tập trung phát triển 2 dòng sản phẩm que thử sắc ký miễn dịch từ tính (MagLFIA) phát hiện dấu ấn ung thư vú và virus cúm gia cầm. Đây giống như một que thử đơn giản và rẻ tiền như que thử thai bây giờ, nhưng có khả năng định lượng chính xác và tại chỗ.

Sản phẩm MagLFIA sử dụng các hạt từ cấu trúc lõi/vỏ (lõi là hạt từ Fe3O4 và bọc vỏ vàng), cho phép phân tích định lượng chính xác hơn so với các loại LFIA hiện có trên thị trường sử dụng hạt nano vàng hoặc hạt nano kim loại khác. Công nghệ tín hiệu từ tính thu thập tín hiệu 3 chiều từ tất cả các hạt nano từ có trong toàn bộ dải thử nghiệm, do vậy sẽ phản ánh kết quả chính xác hơn. Đặc tính của các hạt cấu trúc lõi-vỏ này giúp tránh được tín hiệu nhiễu dương tính giả. Hơn nữa, ưu điểm của cấu trúc hạt lõi-vỏ cho phép có được đồng thời nhiều phương pháp đọc khác nhau như đọc quang, đọc từ và ảnh nhiệt để đánh giá định lượng nồng độ kháng nguyên đích có trong mẫu đo. Que thử và thiết bị đọc cầm tay này sẽ đặc biệt hữu ích cho các vùng sâu vùng xa hoặc trong tình huống xét nghiệm dịch bệnh phản ứng nhanh.

Sản phẩm MagLFIA hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong bệnh ung thư, bao gồm tầm soát ung thư, chẩn đoán khả năng tái phát ung thư và theo dõi tác động của các phác đồ điều trị khác nhau để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Đối với các que thử nhận biết virus, bằng việc hạ giá thành chi phí xuống mức như vậy, các trang trại sẽ có khả năng kiểm tra liên tục tình trạng bệnh tật của vật nuôi, con giống để tránh lây lan trên diện rộng gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Theo KH&ĐS
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top