Cơ chế hoạt động của kit phát hiện ma túy

(khoahocdoisong.vn) - Que thử ma túy được chế tạo theo nguyên tắc Sắc ký miễn dịch. Đây là một kỹ thuật thường được sử dụng trong chế tạo các que thử nhanh.

Hỏi: Kit phát hiện ma túy hoạt động theo nguyên lý nào?

Nguyễn Hoàng Anh (Đội Cấn, Hà Nội)

TS Lê Trọng Văn, Viện kỹ thuật Hóa sinh và Tài liệu nghiệp vụ - Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Công an: Que thử ma túy được chế tạo theo nguyên tắc Sắc ký miễn dịch. Đây là một kỹ thuật thường được sử dụng trong chế tạo các que thử nhanh. Que thử phát hiện ma túy có sử dụng kháng thể đơn dòng gắn với hạt vàng nano làm chất phát hiện. Các kháng thể này được gắn cố định trên màng tại các vị trí xác định của que thử. Cấu tạo của bộ kit là một túi nhựa dày có khóa cài, kích thước 5cm x 3cm, bên trong có một ống thủy tinh mỏng chứa một loại dung dịch đặc biệt có tác dụng như một chất thử.

Nguyên lý hoạt động của bộ kit là dựa trên phản ứng tạo màu. Khi cần sử dụng, chỉ việc bỏ chất muốn thử vào trong túi, sau đó bóp nhẹ cho ống thủy tinh mỏng vỡ ra, tạo điều kiện cho chất thử tiếp xúc với chất nghi vấn. Chỉ cần chờ khoảng vài phút đến tối đa là 15 phút để các chất phản ứng với nhau tạo thành màu. Việc còn lại là đối chiếu màu sắc của hỗn hợp đó với bảng hướng dẫn màu in sẵn trên túi nhựa là có thể xác định đó có phải là ma túy hay không.

Theo Đời sống
back to top