Cơ chế hình thành tóc bạc

(khoahocdoisong.vn) - Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân như gen di truyền, không đảm bảo chế độ ăn uống hay stress, mất ngủ nhiều.

Hỏi: Đa phần người già thì bị bạc tóc, vì sao có những người trẻ cũng bị bạc tóc?

Vũ Kiều Liên (Thái Bình)

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ cao cấp Bộ Y tế: Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân như gen di truyền, không đảm bảo chế độ ăn uống hay stress, mất ngủ nhiều. Mỗi người trưởng thành có khoảng hơn 100.000 sợi tóc. Mỗi cọng tóc gắn với da đầu bằng một cái rễ bao quanh bởi nang chứa tế bào sắc tố (Melanocytes) để tạo cho tóc màu đen, vàng, đỏ hay nâu. Có hai loại sắc tố, đó là eumelanin có màu nâu đậm hay đen và pheomelanin có màu vàng hung đỏ.

Người bị bạc đầu sớm vì "máu xấu" có thể là vì cơ thể không đủ chất dinh dưỡng cần thiết, tóc không được nuôi dưỡng đầy đủ thì sẽ bị bạc nếu thiếu chất để tạo sắc tố. Ngoài ra stress, bệnh, side effect của thuốc... cũng tạo cho tóc bị bạc sớm. Cũng có những người cuộc sống khá giả, ăn uống đầy đủ mà vẫn thiếu những chất này là do khả năng cơ thể hấp thụ kém, người có thói quen ăn uống nhiều thịt, ít tôm cá, rau xanh, đặc biệt là những người ở thế hệ trước.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top