Co bóp cơ tim bị kẹt có nguy hiểm?

Blôc tim là loại bệnh lý xảy ra ở hệ thống dẫn truyền điện tim với chức năng kiểm soát nhịp đập của trái tim luôn ổn định ở mức bình thường trong mỗi phút.

Blôc tim (nghẽn sự dẫn truyền) xảy ra khi tín hiệu điện bị chậm hoặc ngắt trong động tác lan truyền qua các buồng tim.

blôc tim

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi vừa làm điện tim, được xác định có blôc tim. Bác sĩ nói blôc tim là đường dẫn truyền kích thích sự co bóp cơ tim bị kẹt. Xin hỏi, mức độ nguy hiểm của bệnh này đối với sức khỏe? Cách điều trị?

Nguyễn Văn Thành (Hà Nội)

BS Lê Quang Hồng, Nguyên giám đốc Bệnh viện Bưu điện: Blôc tim là loại bệnh lý xảy ra ở hệ thống dẫn truyền điện tim với chức năng kiểm soát nhịp đập của trái tim luôn ổn định ở mức bình thường trong mỗi phút.

Trong mỗi nhịp tim đập, có một tín hiệu điện lan truyền từ tâm nhĩ xuống tâm thất, kích thích cơ tim co bóp và tống máu vào đại tuần hoàn. Quá trình này tái diễn mỗi lần tim đập. Blôc tim (nghẽn sự dẫn truyền) xảy ra khi tín hiệu điện bị chậm hoặc ngắt trong động tác lan truyền qua các buồng tim.

Blôc tim được phân loại thành 3 mức độ nặng dần: độ 1, 2, 3 và được xác định dựa trên kỹ thuật điện tim. Triệu chứng và mức độ trầm trọng của blốc tim phụ thuộc vào mỗi loại blôc nêu trên.

Blôc độ 1 hiếm khi gây các triệu chứng nặng.

Blôc độ 2  có thể gây hiện tượng bỏ một hoặc vài nhịp và cũng có thể gây triệu chứng chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Blôc độ 3 làm giảm khả năng co bóp cơ tim ảnh hưởng tới sự cung cấp máu cho cơ thể. Bệnh nhân thường mệt, chóng mặt hoa mắt và ngất xỉu.

Blôc độ 3 đòi hỏi phải sớm được điều trị do có thể dẫn tới hậu quả xấu đe dọa tính mạng người bệnh.

Biện pháp điều trị chủ yếu đối với blôc độ 3 và một số độ 2 là đặt máy tạo nhịp giúp điều chỉnh nhịp tim trở lại tần số sinh lý bình thường.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top