Cỏ biển miền Trung đang dần tàn lụi

(khoahocdoisong.vn) - Trong các hệ sinh thái đất ngập nước ven biển, cỏ biển - loài thực vật hạt kín sống ở môi trường nước biển hoặc nước lợ… có vai trò rất quan trọng. Đáng tiếc hệ sinh thái này đang dần mai một.
Hệ sinh thái cỏ biển.

Hệ sinh thái cỏ biển.

PGS.TS Hoàng Công Tín, Phó trưởng Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học (Đại học Huế) cho biết, hệ sinh thái cỏ biển là nơi trú ẩn, sinh sống của các loài thủy hải sản; có tác dụng chống xói lở, bảo vệ ven bờ, điều hòa khí hậu; cung cấp vật liệu di truyền, thực phẩm, mỹ phẩm... cho con người. Thậm chí, cỏ biển còn có vai trò quan trọng trong chống biến đổi khí hậu do mỗi hecta cỏ biển có khả năng lưu giữ lượng CO2 cao gấp đôi so với mỗi hecta rừng mưa nhiệt đới. Vùng ven biển miền Trung là một trong những nơi có thảm cỏ biển phân bố phong phú và đa dạng nhất Việt Nam. Sự phong phú về tôm cá, rong biển... ở khu vực biển miền Trung một phần cũng là nhờ vào những thảm cỏ biển này.

Các thảm cỏ biển đang dần tàn lụi. Hằng năm, khi bão nhiệt đới vào bờ, sẽ gây xáo trộn trầm tích phía dưới thảm cỏ biển nói riêng và các thủy vực nói chung, ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của các thảm cỏ biển. Khảo sát ở các khu vực biển miền Trung gồm Cửa Đại, Lý Sơn, Lăng Cô và Vân Phong, nhóm nghiên cứu đã xác định được 8 loài cỏ biển thuộc hai họ - họ Hydrocharitaceae (4 loài) và họ Cymodoceaceae (4 loài). Số lượng và diện tích phân bố của các loài cỏ biển ở tất cả các khu vực đều đang giảm dần theo thời gian, thậm chí có khu vực suy giảm 80% số lượng loài.

Sự mất mát những thảm cỏ biển, đâu chỉ là thiệt thòi của hệ sinh thái biển mà còn có thể là những hậu quả khác, ví dụ như giảm sự phong phú của các loài tôm cá miền Trung. Hiện nay, các thảm cỏ biển đang đối mặt với nhiều nguyên nhân gây suy thoái do hoạt động của con người như nuôi trồng thủy hải sản, xây dựng cảng biển, phát triển các cơ sở hạ tầng, các khu du lịch cũng như tình trạng khai thác các nguồn tài nguyên quá mức, ô nhiễm rác thải nhựa…

Theo Đời sống
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top