Có bệnh huyết sắc tố, không tự ý bổ sung vitamin C

(khoahocdoisong.vn) - những người có các tình trạng làm tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể như bệnh huyết sắc tố, nên thận trọng với việc bổ sung vitamin C. Trong những trường hợp này, bổ sung vitamin C quá mức có thể dẫn đến tình trạng thừa và lắng cặn sắt, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương ...

Chị Nguyễn Thị H. (32 tuổi, Hà Nội) bị thiếu máu, da xanh, người hay mệt mỏi. Khi thấy dịch bệnh Covid-19, chị lo lắng cho sức khỏe của mình nên tích cực bổ sung vitamin C tăng cường sức đề kháng. Nào ngờ càng ngày chị càng mệt mỏi hơn và da chuyển sang tái xám. Chị đi khám mới biết bị bệnh huyết sắc tố và việc chị bổ sung vitamin C liều cao khiến bệnh nặng hơn.

Lời bàn: Cử nhân Dinh dưỡng Nguyễn Thị Vân Anh, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, cung cấp đủ vitamin C đặc biệt quan trọng để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp chữa lành vết thương, giữ cho xương chắc khỏe và tăng cường chức năng não. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bổ sung vitamin C.

Vitamin C có tác dụng tăng cường hấp thu sắt nên có thể liên kết với sắt không heme, được tìm thấy trong thực phẩm thực vật. Sắt không heme không được cơ thể hấp thụ hiệu quả như sắt heme, loại sắt có trong các sản phẩm động vật. Một nghiên cứu ở người lớn cho thấy sự hấp thụ sắt tăng 67% khi họ uống 100mg vitamin C trong bữa ăn.

Tuy nhiên, những người có các tình trạng làm tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể như bệnh huyết sắc tố, nên thận trọng với việc bổ sung vitamin C vì bổ sung vitamin C quá mức có thể dẫn đến tình trạng thừa và lắng cặn sắt, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương...

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top