Có 3 tinh hoàn

(khoahocdoisong.vn) - Ba “quả trứng” biểu hiện ở bìu là dấu hiệu bất thường, có thể gặp ở bệnh đa tinh hoàn hoặc có khối bất thường.

Hỏi: Con trai tôi hiện 3 tuổi. Từ khi cháu mới sinh tôi đã phát hiện thấy ở bìu của cháu có tới 3 “quả trứng”. Xin hỏi, tại sao như vậy? Phải xử lý như thế nào?

Trần Thị Minh (Hải Phòng)

BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Ba “quả trứng” biểu hiện ở bìu con chị là dấu hiệu bất thường, có thể gặp ở bệnh đa tinh hoàn hoặc có khối bất thường. Trường hợp người có tới 3 tinh hoàn là rất hiếm gặp, cho đến nay trong y văn thế giới cũng chỉ mới báo cáo khoảng hơn 100 trường hợp.

Thông thường với bệnh lý 3 tinh hoàn thường có 2 tinh hoàn nằm bên trong bìu trái và một tinh hoàn nằm bên trong bìu phải. 2 tinh hoàn trong một bên có thể chung nhau đường ống dẫn tinh hoặc có thể tách riêng ra độc lập. Nguy cơ của việc tồn tại 3 tinh hoàn này là xoắn tinh hoàn, thoát vị bẹn, vô sinh, tràn dịch màng tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, ung thư…

Trường hợp có một khối bất thường ở một trong các vị trí trong bìu như tinh hoàn, mào tinh, thừng tinh, cơ bìu mà họ nhầm tưởng khối đó là tinh hoàn thứ 3. Những khối bất thường này hay gặp là nang mào tinh hoàn, nang thừng tinh hay khối u tinh hoàn… hay gặp nhất là nang mào tinh hoàn. Nguy cơ của những trường hợp này là viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn, vô sinh (do khối u, nang chèn ép gây tắc nghẽn lối ra của tinh trùng), khối u di căn… Vì vậy, bạn nên cho con đi khám sớm để xác định nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời.

Theo Đời sống
back to top